Thứ Sáu, 20/09/2024 09:48 (GMT +7)

Bến Lức: Giữ bình yên các khu nhà trọ công nhân

Thứ 3, 07/12/2021 | 15:08:00 [GMT +7] A  A

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp ở các khu, cụm công nghiệp (KCN) trên địa bàn huyện Bến Lức đã mở cửa hoạt động trở lại với số lượng lớn công nhân ngoài tỉnh. Việc bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại các khu nhà trọ được tăng cường nhằm giúp công nhân yên tâm lao động, sản xuất.

Công an xã Mỹ Yên cùng Tổ Covid cộng đồng kiểm tra tình hình lưu trú tại nhà trọ sô 79, ấp 5, xã Mỹ Yên.

Xã Mỹ Yên hiện có 220 hộ kinh doanh với hơn 2.000 phòng trọ, thu hút khoảng 7,7 ngàn lao động, hầu hết ở ngoại tỉnh. Từ khi các doanh nghiệp được hoạt động trở lại, tình hình ANTT có chiều hướng gia tăng và phức tạp hơn so với thời điểm địa phương áp dụng các biện pháp giãn cách. Nhiều nhất là trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng. Chính vì vậy, cứ hai tuần/lần vào chiều hoặc tối, cán bộ, chiến sĩ Công an xã lại phân công nhau thành các nhóm nhỏ phối hợp với Tổ COVID cộng đồng các ấp đến kiểm tra hành chính công tác lưu trú, tạm trú của công nhân thuê trọ trên địa bàn xã. Tại đây, các chiến sĩ công an đã nhắc nhở công nhân, người thuê trọ kịp thời bổ sung giấy tờ, đề nghị chủ nhà trọ rà soát lại số lượng người lao động đang thuê trọ, nhắc nhở người thuê trọ khai báo y tế đầy đủ, đồng thời đồng thời kịp thời phát hiện, giải quyết các vụ gây rối, mất ANTT.

Chị Trần Thị Trinh, Quản lý nhà trọ số 79, ấp 5 xã Mỹ Yên chia sẻ: “Hiện nay, nhà trọ của chúng tôi có hơn 100 người đang ở trọ. Để hạn chế kẻ gian đến nhà trọ, chúng tôi quản lý chặt người ra vào; đồng thời yêu cầu người thuê trọ phải luôn cảnh giác với người lạ. Chúng tôi còn lắp đặt camera để chủ động trong việc quản lý; thường xuyên phối hợp với CA địa phương tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về an ninh trật tự cho người thuê trọ. Qua những buổi tuyên truyền đã góp phần giúp người thuê trọ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nội quy nơi thuê trọ. Nhờ sự chung tay của người thuê trọ mà thời gian qua trong nhà trọ không xảy ra trộm cắp tài sản, tình trạng hát hò gây mất trật tự được hạn chế”.

Để thực hiện song song nhiệm vụ bảo đảm ANTT và phòng, chống dịch, Công an xã Mỹ Yên phối hợp với các hội, đoàn thể thành lập các mô hình quần chúng tố giác tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đến nay, toàn xã có 148 nhà trọ bảo đảm ANTT và phòng cháy, chữa cháy; bảo đảm ANTT.

Tuyên truyền ANTT và các biện pháp phòng chống bệnh bằng xe lưu động.

Nói về công tác tuyên truyền pháp luật cho người thuê trọ tại địa phương, Trung tá Phạm Hữu Chương, Trưởng Công an xã Mỹ Yên cho biết: “Ngay từ đầu năm, CA xã đã phối hợp với Ủy ban MTTQ xã và các ban ngành, đoàn thể tổ chức họp dân để tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật cũng như các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm thường xảy ra trong nhà trọ. Bên cạnh đó, CA xã còn phối hợp với ngành văn hóa – thông tin sử dụng xe tải nhỏ có trang bị loa phát thanh len lỏi khắp các tuyến đường, ngõ hẻm để tuyên truyền pháp luật được 360 giờ. Từ đầu năm đến nay, CA xã cùng các ban ngành, đoàn thể đã tổ chức họp dân để tuyên truyền về phòng, chống tội phạm được 16 đợt, thu hút hơn 3.200 lượt người tham gia, phát hàng ngàn tờ bướm. Qua đó, người dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp CA xã điều tra, làm rõ nhiều vụ việc. Từ đó, làm cho người lao động ngày càng an tâm và tin tưởng vào chính quyền địa phương nơi đang sinh sống, góp phần xây dựng các khu nhà trọ đảm bảo an toàn về an ninh trật tự”.

Để tăng cường hơn nữa việc đảm bảo ANTT tại những khu trọ thì rất cần các chủ nhà trọ nêu cao ý thức trong chấp hành quy định của pháp luật về quản lý cư trú. Khách thuê trọ cần nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản của chính mình, cảnh giác trước thủ đoạn hoạt động của đối tượng phạm tội. Bên cạnh đó, chính quyền cơ sở cũng cần tổ chức xây dựng và nhân rộng mô hình “nhà trọ an toàn, tự quản”. Có như vậy thì công tác giữ gìn ANTT tại các khu trọ trên địa bàn huyện Bến Lức mới thực sự đạt hiệu quả.

Việt Hằng – Lê Hạnh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu