Thứ Ba, 17/09/2024 02:55 (GMT +7)

Bến Lức phát huy vai trò giám sát đầu tư cộng đồng

Thứ 6, 12/07/2024 | 16:01:03 [GMT +7] A  A

Thời gian qua, các Ban giám sát đầu tư cộng đồng trên địa bàn huyện Bến Lức đã phát huy tốt vai trò đại diện cho người dân trong giám sát thi công các công trình tại địa bàn dân cư, góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, nhất là trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Thành viên của Ban giám sát đầu tư cộng đồng là người sinh sống ngay trên địa bàn có công trình nên khá thuận lợi trong việc thực hiện việc giám sát.

Năm 2024 xã Thạnh Lợi phấn đấu về đích nông thôn mới, do đó tuyến đường Bà Hạt bờ bắc ở ấp 2 được thi công nhựa hóa với tổng chiều dài khoảng 1,2 km. Triển khai thi công tuyến đường, Ban giám sát đầu tư cộng đồng cũng được thành lập với 7 thành viên và đi vào hoạt động, kịp thời nắm chắc tình hình giám sát thi công để phản ánh những vấn đề phát sinh cho lãnh đạo xã và các đơn vị có liên quan.

Ông Nguyễn Văn Mưng – thành viên Ban giám sát đầu tư cộng đồng đường bờ bắc Bà Hạt ấp 2 xã Thạnh Lợi nói: “Thời gian qua tuyến đường này triển khai thi công, chúng tôi được tín nhiệm đưa vào thành viên Ban giám sát đầu tư cộng đồng. Từ khi tuyến đường thi công đến nay, chúng tôi đã giám sát 8 cuộc, phát hiện ra một số vấn đề ở tuyến đường này. Trong đó có một đoạn khoảng 150 mét có dấu hiệu sụt lún tạo gợn sóng. Cùng với đó có 2 đoạn xảy ra vết nứt có hiện tượng sạt lỡ, sụt lún kéo dài từ 10 mét cho đến 30 mét. Sau giám sát chúng tôi cũng đã báo cáo về xã có hướng giải quyết và đề nghị đơn vị thi công khắc phục.”

Tại xã Thạnh Lợi, thời gian qua đã có nhiều công trình được triển khai thi công như: đường bờ bắc Bà Hạt, công trình trường mẫu giáo Thạnh Lợi, công trình đường bờ bắc Rạch Bần… Các Ban giám sát đầu tư cộng đồng cũng được thành lập kịp thời, mà thành viên trong đó là người có uy tín, sinh sống ngay trên địa bàn có công trình nên khá thuận lợi trong việc thực hiện việc giám sát.

Bà Trần Thị Thùy Dương – Chủ tịch MTTQ xã Thạnh Lợi nói: Để triển khai giám sát các công trình, MTTQ xã mời các thành viên trong Ban giám sát đầu tư cộng đồng về để triển khai kế hoạch giám sát của từng công trình, hướng dẫn cho các Ban thực hiện giám sát đúng theo hướng dẫn của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam. Đến nay, các Ban này đã thực hiện tốt công tác giám sát đối với những công trình đang thi công. Ban giám sát đầu tư cộng đồng của xã thời gian qua đã làm tốt công tác giám sát. Thông thường với mỗi công trình các Ban sẽ giám sát từ 15 đến 20 cuộc. Qua đó các Ban cũng có những ý kiến, kiến nghị các ngành, đơn vị thi công khắc phục các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công."

Trong 5 năm qua, trung bình mỗi năm toàn huyện thành lập khoảng 70 Ban giám sát đầu tư cộng đồng, thực hiện giám sát và kiến nghị trung bình từ 30- 50 ý kiến đến các cơ quan liên quan giải quyết các vấn đề phát sinh. Việc thực hiện tốt công tác giám sát đầu tư cộng đồng đã góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, tạo điều kiện để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Kim Phượng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu