Thứ Năm, 19/09/2024 23:36 (GMT +7)

Diễn đàn “Phát triển Nông nghiệp Việt Nam 2023 - Thu hút doanh nghiệp đầu tư cho nông nghiệp bền vững”

Thứ 4, 28/06/2023 | 21:52:33 [GMT +7] A  A

“Thu hút doanh nghiệp đầu tư cho nông nghiệp bền vững” là chủ đề của Diễn đàn Phát triển Nông nghiệp Việt Nam 2023. Diễn đàn do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì phối hợp UBND tỉnh Long An tổ chức vào chiều 28/6/2023.

Diễn đàn có sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Lê Minh Hoan; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Được; Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long - Bùi Văn Nghiêm; Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Phạm Tấn Công; Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út cùng lãnh đạo UBND các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long và 300 đại biểu từ các bộ, ngành, chuyên gia, Hiệp hội, doanh nghiệp nông nghiệp.

Diễn đàn “Phát triển Nông nghiệp Việt Nam 2023"

Trong phát biểu khai mạc, Chủ tịch VCCI - Phạm Tấn Công nhấn mạnh, mặc dù có thể gặp nhiều khó khăn và rủi ro, nhưng đầu tư vào ngành nông nghiệp cũng chính là phát huy thế mạnh nổi bật của nước ta, cơ hội thành công cũng rất lớn. Chính các doanh nghiệp sẽ mở đường để ngành nông nghiệp Việt Nam từng bước tiến lên, khẳng định vị thế trên thế giới và mang lại hiệu quả sản xuất, gia tăng thu nhập cho nông dân.

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI phát biểu khai mạc

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Lê Minh Hoan chia sẻ về tư duy phát triển thay thế tư duy tăng trưởng, trong đó vừa đầu tư mở cửa chuỗi ngành hàng, vừa quan tâm đến Hợp tác xã và đời sống nông dân để sản xuất bền vững và ổn định xã hội.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Lê Minh Hoan

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Lê Minh Hoan chia sẻ về tư duy phát triển nông nghiệp bền vững: “Tất cả chúng ta ở thế hệ hôm nay đừng vì lý do sinh tồn mà chúng ta lấy đi những gì lẽ ra là của thế hệ tương lai, hay nói cách khác đừng để đời cha ăn mặn, đời con khát nước. Chúng ta phát triển nóng, chạy theo tăng trưởng sản lượng, chúng ta đánh đổi tài nguyên, môi trường, đa dạng sinh học, hệ sinh thái, lẽ ra tất cả cái đó phải là của thế hệ mai sau. Nếu không giải quyết được bài toán hài hòa, cân đối giữa doanh nghiệp và nông dân sẽ không có bền vững”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Lê Minh Hoan chia sẻ tại diễn đàn.

Qua diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út mong muốn các Bộ, ngành Trung ương, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để Đồng bằng sông Cửu Long không còn là vùng trũng khó khăn về thu nhập mà trở thành vùng có văn hóa phát triển, du lịch sinh thái, tài nguyên dồi dào.

 Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út phát biểu tại diễn đàn

Ngoài ra, các doanh nghiệp nói chung, nhất là doanh nghiệp trong lĩnh vực phân bón nói riêng mong muốn cơ quan quản lý Nhà nước hỗ trợ chủ yếu về mặt chính sách để phát triển theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Ông Đoàn Quốc Quân - Phó Trưởng Ban Tiếp thị Truyền thông, Tổng Công ty phân bón và hóa chất dầu khí đề nghị: “Như các doanh nghiệp trong lĩnh vực phân bón nhiều lần kiến nghị là chỉ cần chuyển các sản phẩm phân bón và ngành phân bón nói chung từ đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng sang chịu thuế giá trị gia tăng, thuế suất 5%, khi đó mang lại rất nhiều lợi ích, đảm bảo sự bình đẳng giữa hàng trong nước và hàng nước ngoài, thứ hai giúp cho người nông dân có thể mua được sản phẩm với giá thấp hơn bây giờ. Thứ ba là giúp doanh nghiệp trong nước tăng sức cạnh tranh của mình và có thể dành nhiều nguồn lực cho các dự án đầu tư phát triển mới”.

Diễn đàn lần này cũng là dịp để nhà đầu tư, doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp chế biến nông sản theo hướng ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số, kết hợp phát triển nông nghiệp với du lịch.

Trong khuôn khổ diễn đàn còn diễn ra hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh. Được biết, đến nay, Long An có 85 sản phẩm OCOP đa dạng từ nông sản chủ lực trồng tại địa phương tới sản phẩm chế biến.

Lãnh đạo tỉnh Long An và đại biểu tham quan không gian trưng bày sản phẩm OCOP

Để góp phần chuyển đổi từ “tư duy sản xuất nông nghiệp” sang “tư duy kinh tế nông nghiệp”, từ “tìm kiếm thị trường” sang “nghiên cứu thị trường”, hướng tới “nông nghiệp đặt hàng”, các doanh nghiệp kỳ vọng Nhà nước sẽ tiếp tục đồng hành và có cơ chế thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp, qua đó thu hút tiềm lực đầu tư vào nông nghiệp bền vững nói chung và đầu tư vào nông nghiệp bền vững tại Long An nói riêng./.

Thanh Thủy – Xuân Quốc

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu