Thứ Sáu, 20/09/2024 11:28 (GMT +7)

Đoàn ĐBQH tỉnh Long An đóng góp dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi)

Thứ 2, 24/10/2022 | 22:14:17 [GMT +7] A  A

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, hôm nay ngày 24/10, dưới dự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đồng thời tiến hành thảo luận tại hội trường và tại 19 tổ. Tin do phóng viên Đài PT&TH Long An chuyển về từ Hà Nội.

Đoàn ĐBQH tỉnh Long An đóng góp dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi)

Trong buổi sáng, Quốc hội được nghe Báo cáo việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Dự thảo Luật sau khi chỉnh lý có 12 chương và 121 điều, nhiều hơn 15 điều so với dự thảo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3.

Tại phiên thảo luận, các địa biểu có nhiều ý kiến đóng góp, tranh luận xoay quanh các nội dung như:  cần bổ sung thêm các biện pháp xử lý mang tính răn đe các hành vi bạo hành nhân viên y tế; Cần có Quy định tự chủ ở bệnh viện công trong Dự thảo luật; Cần thể hiện chính sách ưu đãi đặc biệt và đãi ngộ đối với người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh;Ngoài ra, nhiều đại biểu còn băn khoăn khi thời gian qua có hàng chục nghìn cán bộ y tế nghỉ việc, rời khỏi các bệnh viện công; hay công tác mua sắm, trang thiết bị y tế còn quá nhiều ràng buộc, vướng mắc,…

ĐBQH tỉnh Long An đóng góp ý kiến

Buổi chiều, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An tiếp tục tham gia phiên thảo luận tổ với 2 đơn vị Bắc Giang và Quảng Bình về Dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi); Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức và Dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi).

Đóng góp về dự thảo Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi), Đại biểu Lê Thị Song An – Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An cơ bản thống nhất với nội dung đánh giá sự cần thiết về sửa đổi Luật. Bởi, sau gần 10 năm triển khai, Luật này đã phát sinh một số bất cập, hạn chế nhất định, dẫn đến quá trình triển khai một số nội dung chưa phù hợp với thực tiễn. Qua đây, đề nghị Ban soạn thảo cần mở rộng đối tượng báo cáo đối với các hoạt động mới phát sinh chưa có khung pháp lý điều chỉnh như: Tổ chức cung cấp dịch vụ tài sản ảo, tiền ảo (bitcoin); tổ chức cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán; tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ cho vay trực tuyến kết nối giữa người đi vay và cho vay dựa trên nền tảng công nghệ.

Đồng tình với ý kiến trên, đại biểu Trần Quốc Quân – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đề nghị cần nghiên cứu và nêu rõ khái niệm về “Tiền điện tử” và “ Tài sản ảo” vì trong các quy định tại các điều luật có quy định về các hành vi, giao dịch liên quan đến Tiền điện tử và tài sản ảo, để bảo vệ lợi ích hợp pháp của người giao dịch.

Ngoài ra, tại phiên thảo luận tổ, nhiều đại biểu còn tranh luận, đóng góp các nội dung, như: cân nhắc việc sửa đổi các quy định còn phù hợp của Luật; Quy định rõ và cụ thể hơn thời hiệu xử lý kỷ luật đảng và thời hiệu xử lý kỷ luật hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức; đề nghị quy định cụ thể, đầy đủ các trường hợp không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật để thuận lợi cho việc áp dụng, không viện dẫn các luật như dự thảo của nghị quyết.

Huỳnh Phong

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu