Thứ Hai, 23/09/2024 00:30 (GMT +7)

Hiệu quả mô hình Chốt dân quân gắn kết cùng hộ dân biên giới

Thứ 2, 19/08/2024 | 09:31:50 [GMT +7] A  A

Thực hiện mô hình Chốt dân quân (CDQ) gắn kết cùng hộ dân biên giới do Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Long An triển khai, các CDQ trên địa bàn huyện Tân Hưng đã tổ chức thực hiện với những cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng địa bàn biên giới mạnh về quốc phòng, vững về an ninh. Trong đó, CDQ thường trực biên giới ấp Bưng Ràm, xã Hưng Điền B là điển hình tiêu biểu trong thực hiện mô hình này.

Chốt dân quân thường trực ấp Bưng Ràm, xã Hưng Điền B thực hiện hiệu quả mô hình Chốt dân quân gắn kết cùng hộ dân biên giới.

Theo đó, mô hình được triển khai thực hiện vào đầu tháng 5/2024, để mô hình thực hiện đạt hiệu quả, Chốt đã xây dựng kế hoạch, tổ chức phân công cho cán bộ, chiến sĩ tại chốt; mỗi cán bộ chiến sĩ phụ trách từ 1 đến 2 hộ dân và nắm từ 5 đến 7 hộ dân. Trên cơ sở kế hoạch phân công, từng cán bộ chiến sĩ đều nắm chắc nhiệm nhiệm vụ, phát huy tốt tinh thần trách nhiệm trong công việc, luôn thể hiện sự gần gũi gắn bó mật thiết với Nhân dân; tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện tốt mọi đường lối chủ trương của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Tiểu đội trưởng CDQ Thường trực ấp Bưng Ràm - Nguyễn Hoài Thương cho biết: “Chốt đã phân công nhiệm vụ từ Tiểu đội trưởng đến chiến sĩ gắn kết với các hộ dân trên địa bàn, đồng thời lưu số điện thoại và kết nối zalo với từng hộ dân để trao đổi thông tin. Từ mô hình này, các hộ dân đã cung cấp cho lực lượng chức năng hàng trăm thông tin có giá trị, nhìn chung các hộ dân trên tuyến biên giới đều an tâm làm ăn sinh sống”.

Cán bộ, chiến sĩ Chốt dân quân thường trực ấp Bưng Ràm giúp người dân di dời nhà ở.

Hàng tuần mỗi cán bộ, chiến sĩ sẽ tiếp xúc gặp gỡ với Nhân dân ít nhất 2 lần. Chủ yếu là thăm hỏi về hoàn cảnh kinh tế, tâm tư, nguyện vọng những vấn đề phát sinh trong gia hộ dân; tình hình sản xuất..để kịp thời hỗ trợ những khó khăn. Qua tiếp xúc, lực lượng Dân quân của Chốt còn được người dân chia sẽ về nhận thức, quan điểm đối với các chủ trương chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước; tình hình biên giới…Bên cạnh đó, một số tình hình vụ việc xảy ra được người dân báo trực tiếp cho Cán bộ chiến sĩ tại Chốt nắm, báo cáo kịp thời với lãnh đạo, Chỉ huy tham mưu xin ý kiến phối hợp Trạm kiểm soát biên phòng Bưng Ràm xử lý có hiệu quả, góp phần giữ vững ổn định tình hình ANCT-TTATXH khu vực biên giới, giúp Nhân dân yên tâm làm ăn sinh sống phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Hữu Chiến, ấp Bưng Ràm nói: “Tôi thấy lực lượng ở Chốt dân quân rất quan tâm đến người dân ở đây, khi có khăn khăn thì Cán bộ, chiến sĩ đều nhiệt tình giúp đỡ. Khi thấy có vụ việc gì xảy ra, người dân chúng tôi sẽ thông tin cho Chốt nắm biết để xử lý kịp thời”.

Cán bộ, chiến sĩ Chốt dân quân thường trực ấp Bưng Ràm hỗ trợ người dân cấy dặm lúa.

Theo ông Đinh Văn Thắng - Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Hưng Điền B cho biết: Thời gian tới, Ban Chỉ huy Quân sự xã sẽ tiếp tục tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã cùng các đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong lực lượng và người dân nắm hiểu về mục đích, ý nghĩa của mô hình; phối hợp cùng các lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự trên tuyến biên giới.

Về một số nội dung trọng tâm khác, ông Đinh Văn Thắng cho biết thêm: “Trước mắt thì thấy mô hình này rất ý nghĩa và mang lại hiệu quả thiết thực, thời gian tới Ban Chỉ huy Quân sự xã sẽ tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp trên chỉ đạo cho lực lượng thuộc quyền, đặc biệt là Chốt dân quân sắp xếp thời gian để Cán bộ, chiến sĩ tiếp xúc với người dân nhiều hơn, nhằm thực hiện tốt việc trao đổi 2 chiều để kịp thời nắm bắt thông tin, tình hình địa bàn”.

Cán bộ, chiến sĩ Chốt dân quân thường trực ấp Bưng Ràm thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin với người dân.

Hiệu quả mà mô hình này mang lại, không chỉ giúp lực lượng chức năng phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên khu vực biên giới. Mà qua đó, còn  thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó máu thịt giữa Cán bộ, chiến sĩ CDQ với người dân. Từ kết quả này, vừa qua CDQ hường trực biên giới ấp Bưng Ràm vinh dự được báo cáo điển hình trong Đại hội Thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh.

Văn Sách

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu