Thứ Bảy, 21/09/2024 00:38 (GMT +7)

Hoàn thiện Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

Thứ 7, 31/08/2024 | 10:52:17 [GMT +7] A  A

Chiều 30/8, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp trực tuyến về việc xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai do Phó Thủ tướng Chính phủ - Trần Hồng Hà chủ trì. Phó chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm dự tại điểm cầu tỉnh Long An.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm dự tại điểm cầu tỉnh Long An

Tại cuộc họp, các đại biểu được Bộ Tài nguyên và Môi trường thông tin tóm tắt về một số nội dung của dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Sau khi nghiên cứu, rà soát, các Bộ, ngành, địa phương đã thảo luận, đề xuất bổ sung, sửa đổi một số nội dung còn bất cập của Dự thảo như thời hiệu xử phạt, hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả, mức phạt tiền và thẩm quyền xử phạt,... Trong đó, Bộ Tư pháp cho rằng, do lịch sử quá trình quản lý, sử dụng đất đai phức tạp, nhiều hành vi vi phạm đã xảy ra trước ngày 15/10/1993 (cách đây hơn 30 năm) là rất khó xác định, thời hiệu xử phạt đã hết; một số biện pháp khắc phục hậu quả chưa phù hợp với quy định của Hiến pháp và thực tế. Bộ Tư pháp cũng đề nghị cơ quan soạn thảo cần quy định ràng, cụ thể những hành vi nào xảy ra trước ngày 15/10/1993 không bị xử phạt hành chính.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trần Hồng Hà đề nghị các địa phương cần nghiên cứu kỹ hơn Dự thảo Nghị định so với thực tiễn để tìm ra những bất cập còn tồn tại. Yêu cầu cơ quan soạn thảo tổng hợp các ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương. Từ đó, điều chỉnh Dự thảo bảo đảm sự phù hợp, đồng bộ và thống nhất giữa pháp luật về đất đai và các quy định của pháp luật khác có liên quan; bảo đảm kế thừa, ổn định của hệ thống pháp luật đất đai; sửa đổi, bổ sung các quy định chưa phù hợp với thực tiễn.

Phương Lan - Trường Hải

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu