Thứ Năm, 19/09/2024 23:24 (GMT +7)

Hội chẩn liên viện về bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 12/12/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Ngày 11-12, PGS-TS Trịnh Đình Hải, Viện trưởng Viện Răng Hàm Mặt trung ương, cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp mang khối u khổng lồ, gây biến dạng toàn bộ khuôn mặt.

Bệnh nhân là bà Triệu Mùi Chài (ảnh, 69 tuổi, dân tộc Dao đỏ, ngụ huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng). Sau khi thăm khám bước đầu, các bác sĩ xác định, bệnh nhân Chài bị thoát vị màng não kéo dài gây ra hiện tượng trên. Căn bệnh này không hiếm gặp nhưng đây là bệnh nhân đầu tiên để khối u phát triển khổng lồ như vậy.

Theo bà Chài cho biết, khối u bắt nguồn từ một mụn cơm nhỏ cách đây đã gần 20 năm, sau đó mụn này cứ lớn dần, che kín mặt. Gần đây khối u gây vỡ mắt, che kín miệng, mũi, nên gia đình mới đưa bà Chài xuống Hà Nội khám. Hiện nay, khối u quá lớn chèn ép khiến cho bệnh nhân Chài rất đau đớn, khó khăn trong việc ăn uống, nói chuyện và còn bị một số người xa lánh.

Theo Viện trưởng Trịnh Đình Hải, do khối u quá lớn xâm lấn gần như toàn bộ khuôn mặt nên việc phẫu thuật sẽ rất phức tạp. Vào đầu tuần tới, Viện Răng Hàm Mặt trung ương sẽ mời các chuyên gia về sọ não của Bệnh viện Việt Đức cùng hội chẩn trước khi quyết định phương án tiến hành phẫu thuật cho người bệnh.

PGS-TS Trịnh Đình Hải cũng cho biết, dự kiến bệnh nhân sẽ được phẫu thuật cắt bỏ khối u ở mặt, đồng thời sẽ tiến hành ghép xương vi phẫu, ghép phần mềm vi phẫu để tạo hình lại gương mặt. Nếu phát hiện có thoát vị phải đóng kín xương hộp sọ để bệnh không tái phát. “Sau phẫu thuật, việc phục hồi, tạo hình gương mặt là rất quan trọng để trả lại một cuộc sống bình thường cho bệnh nhân”, PGS-TS Trịnh Đình Hải nhấn mạnh.

Được biết, Viện Răng Hàm Mặt trung ương sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí khám, phẫu thuật cho bệnh nhân Chài.

NGUYỄN QUỐC- SGGPO

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu