Thứ Năm, 19/09/2024 08:58 (GMT +7)

Kết nối ZALO nhóm với Tổ COVID cộng đồng tại Khu nhà trọ

Thứ 4, 01/12/2021 | 12:10:00 [GMT +7] A  A

Qua Zalo do tổ COVID cộng đồng làm đầu mối, những thông tin về diễn biến dịch, khuyến cáo của cơ quan chức năng và những yêu cầu hỗ trợ, giúp đỡ của người dân được kịp thời chuyển tải, kết nối trực tiếp. Cách ứng dụng công nghệ để phòng, chống dịch này vừa đảm bảo an toàn, kịp thời, thống nhất, vừa góp phần giúp người dân an tâm hơn khi được hiểu đúng, hiểu đủ về phòng, chống dịch.

Công an hướng dẫn Chủ cơ sở nhà trọ tạo Zalo nhóm để nắm bắt các thông tin được kịp thời.

Nhà trọ Thủy Tiên, Kho phố 6, thị trấn Bến Lức có 40 phòng trọ với trên 100 công nhân, lao động đang thuê trọ. Để phòng chống dịch bệnh cho công nhân, chủ nhà trọ đã thành lập tổ COVID 19 cộng đồng tại nhà trọ gắn với tổ Công nhân tự quản, tất cả các thành viên và người thuê trọ đều được kết nối với nhau thông qua Zalo nhóm. Tổ an toàn COVID-19 này có nhiệm vụ tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi thuê trọ. Theo dõi, kiểm tra, giám sát về tình hình sức khỏe hàng ngày đối với người lao động tại nơi thuê trọ (ghi nhật ký sức khỏe). Phát hiện nhắc nhở, kiến nghị người có trách nhiệm xử lý các trường hợp vi phạm về công tác phòng, chống dịch theo quy định của chính quyền và quy chế của doanh nghiệp…

Tổ COVID cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19 cùng các ban ngành huyện rà soát người tạm trú tại nhà trọ Thủy Tiên, Khu phố 6, thị trấn Bến Lức.

Hiện nay, huyện Bến Lức đã thành lập 1.428 “Tổ an toàn về COVID-19” trong các nhà trọ với 5.700 thành viên; xây dựng được 832 “Tổ dân cư tự quản về ANTT và phòng chống dịch bệnh COVID -19” với 2.457 thành viên; tổ chức cho 33.216 người ở trọ ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, để quản lý tốt các khu nhà trọ, các địa phương đã kết nối Zalo nhóm đến từng hộ gia đình, chủ cơ sở nhà trọ thông qua đầu mối là các Tổ COVID cộng đồng, từ đó giúp thông tin có tính chất 2 chiều: người dân muốn thông tin về tình hình dịch bệnh, thời gian tiêm phòng, chính sách hỗ trợ,…còn địa phương thì muốn giám sát người dân xem đã thực hiện đúng 5K trong phòng chống dịch hay chưa; gia đình có ai từ vùng dịch về mà không khai báo hay không; đã nhận hỗ trợ chưa… Tất cả sự công khai, minh bạch đó đều được thể hiện trên Zalo nhóm.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ nhà trọ Thu Hà, ấp Phước Tú, xã Thanh Phú chia sẻ:“Tham gia vào nhóm Zalo kết nối với Công an xã, hễ có thông tin, vụ việc nào chúng tôi đều kịp thời phản ánh, cùng với đó nắm bắt nhanh chóng các quy định về bảo đảm ANTT, phòng, chống cháy nổ, hiểu về những thủ đoạn trộm cắp tài sản, lừa đảo để tuyên truyền cho công nhân, người lao động thuê trọ. Đặc biệt, trong những ngày dịch bệnh COVID-19 bùng phát, tôi và những người thuê trọ đều nắm bắt được tất cả các thông báo của địa phương thông qua nhóm Zalo”.

Các ca F0 trong cộng đồng trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều ở những khu nhà trọ có đông người, diện tích nhà nhỏ, không gian ẩm thấp.

Trên địa bàn huyện Bến Lức có gần 60 ngàn người dân ở cơ sở lưu trú, phòng trọ, khu lưu trú cho công nhân. Để quản lý tốt các khu nhà nhà trọ, thời gian qua, các xã-thị trấn trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ nhà trọ nâng cao ý thức tự giác phòng dịch; yêu cầu những người ở trọ và người cho thuê thực hiện nghiêm những hướng dẫn của ngành y tế về phòng, chống COVID-19. Đồng thời, địa phương cũng tăng cường rà soát, điều tra nhân khẩu, tạm trú, tạm vắng, thuê trọ trên địa bàn để kịp thời phát hiện các trường hợp liên quan đến dịch COVID-19, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch trong các cơ sở nhà. Từ đó, bảo đảm nguồn lao động sản xuất an toàn thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch vừa bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp trong trạng thái bình thường mới.

Việt Hằng – Lê Hạnh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu