Thứ Sáu, 20/09/2024 09:39 (GMT +7)

Khánh thành nhà lưu niệm Giáo sư Trần Văn Giàu

Thứ 6, 16/12/2022 | 15:55:55 [GMT +7] A  A

Hôm nay, ngày 16/12, trên quê hương Châu Thành - một vùng đất giàu truyền thống yêu nước, nhân kỷ niệm 12 năm ngày mất (2010 - 2022) của nguyên Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ, Nhà giáo Nhân dân, Anh hùng Lao động, Giáo sư Trần Văn Giàu; TU, HĐND, UBND, UBMTTQ VN tỉnh Long An tổ chức trọng thể Lễ khánh thành Nhà lưu niệm Giáo sư Trần Văn Giàu.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Trương Tấn Sang - Nguyên Chủ tịch Nước; Đồng chí Trương Hòa Bình - Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; đồng chí Nguyễn Văn Được - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Long An; đồng chí Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thành uỷ TP.HCM; cùng các đồng chí Nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh Long An và thân nhân gia đình giáo sư Trần Văn Giàu.

Lễ cắt băng khánh thành Nhà lưu niệm Giáo sư Trần Văn Giàu

Tại khu lưu niệm giáo sư Trần Văn Giàu, các đồng chí nguyên lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo TP.HCM, lãnh đạo tỉnh Long An thắp hương lên phần mộ Giáo sư và gia tộc để tưởng nhớ, bày tỏ tấm lòng tôn kính, tri ân đối với nhà cách mạng kiên trung, nhà khoa học uyên bác, người con ưu tú của quê hương Long An.

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo đã ôn lại cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và giáo dục của giáo sư Trần Văn Giàu thông qua những thước phim tư liệu. Giáo sư Trần Văn Giàu sinh ngày 11/9/1911, trong một gia đình trung lưu ở xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Từ một trí thức yêu nước, được sự khai sáng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, ông đã đến với chủ nghĩa Mác - Lênin, trở thành một chiến sĩ cộng sản, một nhà cách mạng kiên cường. Ông đã kinh qua bao phong ba bão táp của cách mạng nước nhà trong những giai đoạn đầu tiên, vượt qua ngục tù, đòn roi của kẻ thù để góp phần lãnh đạo cuộc tổng khởi nghĩa tháng 8 năm 1945 tại Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định và các tỉnh Nam bộ thành công.

Theo sự phân công của Đảng, ông trở thành một trong những người đầu tiên khai sáng ra nền giáo dục đại học của nước nhà, trở thành người thầy của những người thầy.

Các đồng chí lãnh đạo đã ôn lại cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và giáo dục của giáo sư Trần Văn Giàu

Với 100 tuổi đời, 81 tuổi Đảng, hoạt động cách mạng liên tục và sôi nổi trên nhiều cương vị khác nhau, Giáo sư Trần Văn Giàu đã cống hiến cả cuộc đời cho đất nước đến hơi thở cuối cùng. Giáo sư từ trần ngày 16/12/2010, được an táng tại xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành. Cùng với Nhà thờ tộc Trần, khu mộ của Giáo sư Trần Văn Giàu đã trở thành địa điểm lưu niệm về Giáo sư và được xếp hạng di tích cấp tỉnh năm 2012.

Tại khu lưu niệm này, TP.HCM - địa phương có sự gắn bó máu thịt, từng kề vai sát cánh cùng tỉnh Long An trong sự nghiệp đấu tranh giành động lập dân tộc và cũng là địa bàn hoạt động nhiều năm của Giáo sư Trần Văn Giàu - đã hỗ trợ hoàn bộ kinh phí để xây dựng Nhà Lưu niệm Giáo sư.

Các đồng chí nguyên lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo TP.HCM, lãnh đạo tỉnh Long An thắp hương tưởng niệm Giáo sư Trần Văn Giàu bên trong Nhà Lưu niệm

Ông Phạm Tấn Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Công trình nhà lưu niệm Giáo sư Trần Văn Giàu được khánh thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng nguyện vọng thiết tha của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Long An, cùng với gia đình Giáo sư. Từ đây, tỉnh Long An sẽ có thêm một công trình văn hóa - lịch sử quan trọng trên vùng đất Châu Thành địa linh nhân kiệt, góp phần thiết thực cho công tác giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao đời sống, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội huyện Châu Thành theo định hướng phát triển đến năm  2025 và định hướng chung của tỉnh Long An những năm tiếp theo. Đồng thời, công trình còn là một biểu tượng của tinh thần đoàn kết, nghĩa tình giữa tỉnh Long An và TP.HCM.

Các đồng chí nguyên lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo TP.HCM, lãnh đạo tỉnh Long An thắp hương phần mộ Giáo sư Trần Văn Giàu

Bên trong nhà lưu niệm trưng bày nhiều tư liệu, hiện vật, hình ảnh quý giá tái hiện thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của giáo sư Trần Văn Giàu cùng các tác phẩm nghiên cứu về giáo sư, các tác phẩm đoạt giải thưởng khoa học Trần Văn Giàu./.

Duy Huệ - Vĩnh Hưng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu