Thứ Sáu, 20/09/2024 09:28 (GMT +7)

Long An nỗ lực, quyết tâm cao nhất để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023

Thứ 6, 06/01/2023 | 18:10:00 [GMT +7] A  A

Ngày 6/01, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út chủ trì Hội nghị trực tuyến với các sở, ngành, địa phương về triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa.

Long An nỗ lực, quyết tâm cao nhất để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023

Năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh Long An đạt 8,46%, các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh dần lấy lại đà tăng trưởng sau khoảng thời gian bị tác động nặng nề từ dịch Covid-19, trong đó, khu vực I (nông, lâm, thủy sản) tăng 0,71%; khu vực II (công nghiệp, xây dựng) tăng 10,86%; khu vực III (thương mại, dịch vụ) tăng 9,95%. Với mức tăng trưởng trên, mặc dù chưa đạt được như kỳ vọng nhưng đây là mức tăng trưởng rất phấn khởi, năm 2022 tỉnh Long An đứng 6/13 các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2022 ước đạt gần 22.000 tỷ đồng, đạt 128,1% so với dự toán Trung ương, đạt 126,7% so dự toán Hội đồng nhân dân tỉnh giao và tăng 17,7% so với cùng kỳ.

Trong năm 2023, tỉnh Long An phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt từ 8,0-8,5%. Sản lượng lúa đạt 2,7 triệu tấn; trong đó sản lượng lúa chất lượng cao chiếm 65% tổng sản lượng. Tốc độ tăng trưởng (GRDP) bình quân đầu người đạt 95-100 triệu đồng. Thu ngân sách nhà nước tăng 12% so với năm 2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út chủ trìh ội nghị

Tại hội nghị, các sở, ngành, địa phương tập trung thảo luận, đề xuất giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023, trong đó tập trung các vấn đề về thu ngân sách, công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm của tỉnh;…

Nhấn mạnh năm 2023 là năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được yêu cầu người đứng đầu các ngành, các cấp phải luôn “sâu sát” với các nhiệm vụ kinh tế - xã hội với tinh thần “quyết liệt, quyết liệt hơn nữa”, hành động nhạy bén, linh hoạt, sáng tạo; phát huy sự đoàn kết, đồng thuận và nỗ lực, phấn đấu với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng với tinh thần tư duy mới “tự lực, tự cường; lấy con người và doanh nghiệp là trung tâm; xem người dân là đối tượng phải phục vụ, xem doanh nghiệp là động lực, nguồn lực cho quá trình phát triển”. Đặc biệt, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, tuyệt đối không để tồn đọng những “điểm nghẽn” kéo dài cản trở thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được dự và chỉ đạo hội nghị

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út đề nghị các sở, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ từ nay đến ngày 15/01/2023 phải hoàn thành và báo cáo các nhiệm vụ giải pháp, lộ trình tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2023. Trong đó, chủ động triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tăng cường thực hiện cải cách hành hành, thu ngân sách, đẩy nhanh đầu tư các hạ tầng giao thông; các công trình, dự án trọng điểm; đồng thời, chú trọng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp triển khai dự án phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong dịp Tết các ngành chức năng xây dựng kế hoạch phòng, chống ùn tắc giao thông; tổ chức thăm và thực hiện đầy đủ kịp thời các chế độ đối với người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo; quan tâm chăm lo đời sống cho công nhân trong các khu, cụm công nghiệp. Đảm bảo người dân vui xuân, đón tết lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả./.

Kim Ngân – Xuân Quốc

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu