Thứ Hai, 23/09/2024 14:21 (GMT +7)

Mưa lũ khiến ít nhất 6 người thiệt mạng tại Nhật Bản

Thứ 2, 23/09/2024 | 11:01:06 [GMT +7] A  A

Truyền thông địa phương ngày 23/9 đưa tin, ít nhất 6 người đã thiệt mạng sau khi mưa lớn tại tỉnh Ishikawa ở miền Trung Nhật Bản đã gây ra lũ lụt và lở đất trên khắp vùng Noto ở phía Bắc của tỉnh này.

Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Wajima, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản, ngày 21/9/2024. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo đài truyền hình NHK, các nạn nhân nói trên được tìm thấy ở hai thành phố Wajima và Suzu, đều thuộc tỉnh Ishikawa. Ngoài ra, hai người mất tích sau khi bị nước lũ cuốn trôi ở thị trấn Noto và thành phố Suzu. 

Trong khi đó, cảnh sát và lực lượng cứu hỏa thông báo 4 ngôi nhà ở Wajima bị nước lũ cuốn trôi và 4 cư dân khác cũng chưa được tìm thấy. 

Chính quyền tỉnh Ishikawa đã công khai tên của 8 người ở Wajima và Suzu, ở độ tuổi từ 14 - 89, hiện vẫn chưa rõ tung tích.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), tính từ tối 20/9 đến 22h ngày 22/9 (theo giờ địa phương), thành phố Wajima ghi nhận lượng mưa lên tới gần 500 mm. Con số này ở thành phố Suzu là gần 400 mm. Cả hai con số này đều cao gấp đôi lượng mưa trung bình ghi nhận trong những tháng 9 hằng năm trước đây và cũng là mức cao nhất kể từ khi cơ quan này bắt đầu ghi chép dữ liệu. Cơ quan này kêu gọi người dân duy trì cảnh giác do vẫn có nguy cơ xảy ra lũ lụt và lở đất tại tỉnh Ishikawa. 

Trước đó, Thủ tướng Fumio Kishida đã chỉ thị "ưu tiên hàng đầu là cứu người". Chánh Văn phòng Nội các, ông Yoshimasa Hayashi cho biết lực lượng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã được điều đến khu vực Ishikawa để phối hợp với lực lượng cứu hộ.

Một số khu vực của Nhật Bản đã chứng kiến lượng mưa lịch sử trong những năm gần đây, gây lũ lụt và lở đất khiến nhiều người thương vong. Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu do con người gây ra đang làm gia tăng nguy cơ mưa lớn ở nước này và nhiều nơi khác.

Nguyễn Hà (TTXVN)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu