Thứ Năm, 19/09/2024 23:09 (GMT +7)

Nếu chủ quan vẫn có nguy cơ tái nhiễm COVID-19 nhiều lần

Thứ 4, 23/03/2022 | 10:42:19 [GMT +7] A  A

Sau khi đã tiêm đủ 2 đến 3 mũi vắc xin phòng, chống COVID-19 hoặc từng nhiễm COVID-19 thì một số người cho rằng không có nguy cơ tái nhiễm, từ đó dẫn đến việc lơ là các biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, với tốc độ lây lan nhanh của virus SARS-CoV-2, dù các F0 đã khỏi bệnh, nếu chủ quan, vẫn sẽ có nguy cơ tái nhiễm nhiều lần.

Nếu chủ quan vẫn có nguy cơ tái nhiễm COVID-19 nhiều lần

Từng mắc COVID-19 vào năm rồi, và rồi sau khi trở lại trường học, em học sinh này đã phải tái nhiễm thêm lần nữa. Dù lường trước dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, thế nhưng em vẫn chưa bao giờ nghĩ F0 lại tiếp tục gọi tên.

Bệnh nhân:Lần thứ 2 tái nhiễm con cũng hơi sợ, nhưng mà triệu chứng đã gỉam đi rồi. Lần này thì con biết tự bảo vệ sức khoẻ của mình hơn để không lây cho người nhà”

COVID-19 liên tục biến đổi, càng lây nhiễm nhiều thì tốc độ biến đổi càng nhanh và chủng mới có thể né tránh được miễn dịch đã có trước đó trong cơ thể người bệnh. Do đó, ai cũng có khả năng tái nhiễm COVID-19, thậm chí tái nhiễm nhiều lần nếu không tuân thủ nguyên tắc phòng ngừa dịch bệnh.

Phụ huynh bệnh nhân: “Chỉ có thể nói nó là F0 có thể tái diễn trở lại, cho nên mình đừng có âu quá, nếu nhẹ thì không sao, chứ để trở nặng là nguy hiểm lắm”

Đa phần bệnh nhân tái nhiễm sẽ nhẹ hơn so với lần mắc bệnh đầu tiên, tuy nhiên vẫn có tỷ lệ nhỏ bệnh nhân gặp biến chứng nghiêm trọng sau tái nhiễm COVID-19, điều này phụ thuộc vào thời điểm mắc bệnh quá gần nhau và cơ địa bệnh nền của mỗi bệnh nhân.

Bác sĩ TRẦN VĂN THẮNG – Đội trưởng Đội Y tế lưu động xã Phước Lợi, huyện Bến Lức: “Thuốc điều trị tái nhiễm cũng như F0 lần đầu thôi là molnupiravir, chỉ định là người lớn từ 18-65 tuổi và không mắc bệnh nền nghiêm trọng, phụ nữ có thai trong độ tuổi sinh sản. Trẻ em bị tái nhiễm thì thường cấp thuốc điều trị F0 đơn thuần thôi. Tại vì, thuốc molnupiravir chống chị định cho trẻ em”

Cũng theo các chuyên gia, những người chưa tiêm vaccine hoặc sức khỏe yếu, miễn dịch yếu, nhóm người trên 65 tuổi, nhóm người hay sử dụng thuốc ức chế miễn dịch và người có nhiều bệnh lý nền… sẽ dễ bị tái nhiễm COVID-19 hơn so với những người khác.

Thạc sĩ NGUYỄN NGỌC LINH Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An: “Biến thế trước là Delta, còn sau này là Omiron nên vẫn có khả năng tái nhiễm và một bộ phận nhỏ vẫn có nguy cơ nặng nhập viện. Cái thứ 2, người lây nhiễm sẽ làm phát tán virus, nguy hiểm hơn nếu gia đình cho người lớn tuổi, bệnh nền. Cái thứ 3, là triệu chứng hậu covid, vì hiện nay một số người bị hậu kéo dài cũng ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khoẻ”

Rõ ràng, dù đã từng là F0 vẫn có nguy cơ tái lại nhiều lần. Do vậy, sẽ không có lá chắn nào là chắc chắn ngoài việc tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5K để bảo vệ cho chính mình và những người xung quanh./.

Huỳnh Phong – Hùng Anh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu