Chủ Nhật, 22/09/2024 14:32 (GMT +7)

Nhật Bản chủ trương ủng hộ công dân làm việc 4 ngày/tuần

Chủ nhật, 01/09/2024 | 14:10:27 [GMT +7] A  A

Chính phủ Nhật Bản đang phát động chiến dịch “cải cách phong cách làm việc” khuyến nghị giảm số ngày làm việc trong tuần, giới hạn thời gian làm thêm… Nhật Bản vốn nổi tiếng với văn hóa làm việc căng thẳng, nơi thậm chí có những người lao động tử vong vì làm việc quá sức.

Cảnh đông đúc tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản năm 2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính phủ Nhật Bản lần đầu tiên bày tỏ ủng hộ đối với giảm số ngày làm việc trong tuần vào năm 2021, khi các nhà lập pháp tán thành ý tưởng này. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, chỉ 8% công ty ở nước này cho phép nhân viên nghỉ ba ngày trở lên mỗi tuần, trong khi 7% đồng ý để nhân viên nghỉ một ngày theo quy định của pháp luật.

Chính phủ Nhật Bản đã phát động chiến dịch “cải cách phong cách làm việc”, thúc đẩy giờ làm việc ngắn hơn cùng các thỏa thuận linh hoạt khác, nghỉ phép hàng năm có lương, giới hạn làm thêm giờ...
Trên trang web của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã đề cập đến chiến dịch mang tên “hatarakikata kaikaku”, có nghĩa là đổi mới cách chúng ta làm việc.

Việc chính phủ Nhật Bản ủng hộ cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn thể hiện sự thay đổi rõ rệt ở quốc gia Mặt Trời mọc, nơi nổi tiếng với nền văn hóa "nghiện công việc", được ghi nhận là động lực dẫn đến phục hồi và tăng trưởng kinh tế vượt bậc sau Chiến tranh Thế giới Thứ hai. Áp lực cần hy sinh vì công ty là rất lớn. Làm việc nhiều giờ là chuẩn mực. Một báo cáo gần đây của chính phủ về "karoshi", thuật ngữ tiếng Nhật có nghĩa là tử vong do làm việc quá sức, cho biết Nhật Bản có ít nhất 54 trường hợp như vậy mỗi năm.

Báo Tin tức (Theo CNBC)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu