Thứ Sáu, 20/09/2024 04:57 (GMT +7)

Tân Hưng: Cảnh báo hiểm họa từ bẫy điện diệt chuột

Thứ 2, 06/12/2021 | 08:32:00 [GMT +7] A  A

Bên cạnh những khó khăn như thời tiết bất lợi, sâu bệnh gây hại trên cây lúa thì từ lâu chuột vẫn luôn là nỗi lo đối với nông dân nói chung, nông dân huyện Tân Hưng nói riêng. Bên cạnh các biện pháp diệt chuột thủ công đã được áp dụng, một số nông dân đã sử dụng bẫy điện để diệt chuột, bất chấp những nguy hiểm đã được cảnh báo từ việc làm này.

Bất chấp nguy hiểm nhiều hộ nông dân dùng dây kẽm có điện để bẫy chuột

Đến nay, nông dân huyện Tân Hưng đã xuống giống được trên 15 ngàn hecta lúa đông xuân 2021 – 2022. Hiện tại chuột đang gây hại rải rác ở một số ít diện tích đang trong giai đoạn mạ, phần lớn tập trung ở những khu vực có đê bao và các vùng đấtcao như Hưng Điền B, Hưng Điền, Hưng Thạnh. Tình trạng chuột phá hoại mùa màng đã làm giảm năng suất lúa, làm lúa thưa cây, phát triển không đều và thậm chí là làm lúa chết.

Biện pháp dùng lưới ngăn lối đi của chuột

Các biện pháp diệt chuột thủ công như dùng bẫy, lưới, dùng bạt chặn lối đi, thuốc diệt chuộtthường được nhiều nông dân áp dụng, tuy nhiên các biện pháp này thường tốn nhiều công sức, thời gian và hiệu quả đôi lúc chưa cao. Do đó, vì nóng lòng muốn diệt chuột nhanh và hiệu quả triệt để, một số nông dân đã dùng bẫy điện giăng bao quanh ruộng để tiêu diệt chuột, không cho chúng vào ruộng của mình cắn phá. Và đây cũng chính là hiểm họa mà mắt thường không thể nhìn thấy khi chẳng may vấp phải. Nhẹ thì ảnh hưởng đến sức khỏe, còn nặng thì có thể gây tử vong.

Hiểm họa từ bẫy điện diệt chuột đã được cảnh báo, song điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của nông dân. Bà con nên sử dụng các biện pháp diệt chuột an toàn, hiệu quả và thân thiện với môi trường để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của bản thân mình và mọi người.

Tấn Đạt – Trúc Quyên

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu