Thứ Bảy, 21/09/2024 00:32 (GMT +7)

Tân Hưng đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Thứ 6, 23/08/2024 | 20:45:44 [GMT +7] A  A

Thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy và sự hỗ trợ của các sở, ngành liên quan, UBND huyện Tân Hưng đã tích cực triển khai thực hiện Đề án đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, giai đoạn 2020 - 2025, qua đó, tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của người lao động, góp phần tạo hướng đi thoát nghèo bền vững tại địa phương.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn được sự tuyên truyền của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và chính quyền địa phương về việc đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với mức lương khá cao và ổn định nên vợ chồng ông Đoàn Công Tâm và bà Nguyễn Thị Minh ở ấp Gò Gòn, xã Hưng Thạnh đã cho con là Đoàn Thị Kiều Hạnh đi xuất khẩu lao động theo hợp đồng ở Nhật Bản vào tháng 10/2023.

Tân Hưng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các hộ dân về chính sách hỗ trợ của Nhà nước khi tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Bà Nguyễn Thị Minh cho biết, môi trường làm việc của con bà rất thải mái, không nặng nhọc, thu nhập trung bình trên 20 triệu đồng/tháng (chưa kể tăng ca) nên gia đình rất yên tâm và tiếp tục ủng hộ người con thứ 2 là Đoàn Công Hậu đi lao động ở Nhật Bản vào cuối năm 2023. Nhờ số tiền hằng tháng con gửi về hơn 15 triệu đồng, gia đình ông Tâm, bà Minh làm kinh tế thêm, cuộc sống cũng dần ổn định.

Vốn là một thợ may nhưng do thu nhập không ổn định lại phải nuôi 02 đứa con đang trong độ tuổi đi học, mẹ già lại bị bệnh thoái hóa khớp háng, khó khăn chồng chất khó khăn nên chị Trương Thị Thùy Trang, sinh năm 1986 ở Hưng Thành, xã Hưng Thạnh đã quyết định gửi con lại đăng ký đi lao động ở nước ngoài theo hợp động với mong muốn sau khi về sẽ có dư được một số vốn để làm ăn, vươn lên ổn định cuộc số. Dự kiến cuối tháng 8/2024 chị Trang sẽ xuất cảnh.

Để thực hiện tốt Đề án đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, giai đoạn 2020-2025, UBND huyện tăng cường công tác lãnh đạo, quán triệt nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng...

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các danh mục nghề, chính sách hỗ trợ của Nhà nước thông qua các trang thông tin điện tử, mạng xã hội; các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và tuyên truyền, vận động lồng ghép vào Phiên giao dịch việc làm lưu động…

Nhờ sử dụng hiệu quả số tiền hằng tháng con gửi về mà cuộc sống của vợ chồng bà Nguyễn Thị Minh dần ổn định

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2024 đến nay, toàn huyện Tân Hưng có 25 người xuất cảnh đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng, đạt gần 40% so với kế hoạch được giao và 19 người đang được đào tạo dự kiến sẽ xuất cảnh trong năm 2024. Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giải ngân được cho 14 hồ sơ nhu cầu vay vốn của người lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài với tổng số tiền 01 tỷ 336 triệu đồng.

Ông Phan Hòa Nông - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng cho biết: “Đi làm việc ở nước ngoài, người lao động hưởng nhiều lợi ích như tiếp cận các tiến bộ khoa học - kỹ thuật; tích lũy tiền để phụ giúp gia đình hoặc khởi nghiệp sau khi về nước; rèn luyện tính tự lập, tác phong công nghiệp. Thời gian tới, UBND huyện cùng các ngành, đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức về chủ trương, chính sách đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đặc biệt là chính sách hỗ trợ chi phí, vay vốn; tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích mang lại khi tham gia Đề án đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, tạo bước chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn; giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thu nhập cho người lao động, giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn”.

Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài không còn là con đường lập nghiệp quá xa lạ đối với người lao động ở địa phương. Đây là môi trường lao động có thu nhập cao và là nơi rèn luyện tay nghề cho người lao động, khi trở về địa phương sẽ có thêm kinh nghiệm, nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.

Duy Phước

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu