Thứ Sáu, 20/09/2024 14:40 (GMT +7)

Tân Hưng: Lũ rút chậm, nông dân gặp khó khăn trong sản xuất vụ đông xuân

Thứ 6, 10/12/2021 | 15:47:00 [GMT +7] A  A

Hiện tại, nông dân ở các xã vùng thấp của huyện Tân Hưng đang rất lo lắng khi nước lũ vẫn còn mênh mông trên các cánh đồng. Điều này làm cho việc xuống giống vụ lúa đông xuân 2021 – 2022 gặp nhiều khó khăn do không chủ động được lịch thời vụ gieo sạ vì phải phụ thuộc vào con nước.

Nước lũ vẫn còn mênh mông trắng xóa trên cánh đồng

Năm nay, nếu như nông dân các xã vùng cao lo lắng khi lũ không ghé thăm đồng, thì nông dân các xã vùng thấp hiện cũng thấp thỏm không yên khi lũ rút chậm hơn so với cùng kỳ. Còn hiện tại, nước lũ vẫn trắng xóa trên cánh đồng và chưa biết đến khi nào mới rút xuống để xuống giống cho kịp lịch thời vụ đợt 3 theo khuyến cáo, từ ngày 13 – 25/12/2021. Việc xuống giống trễ làm cho nông dân gặp rất nhiều khó khăn về chi phí sản xuất; quản lý mùa vụ và sâu bệnh gây hại, nhất là rầy nâu, muỗi hành và khi thu hoạch sẽ khó tiêu thụ hơn những diện tích gieo sạ đồng loạt cùng một thời điểm.

“Cùng thời điểm này năm trước, tôi đã xuống giống vụ đông xuân được gần 10 ngày và nằm trong khung lịch thời vụ được khuyến cáo. Vì thế, lúa của tôi phát triển tương đối tốt, ít sâu bệnh và cho năng suất cao khi thu hoạch. Còn hiện tại, trên ruộng còn 4 – 5 tấc nước lũ, giờ chỉ biết chờ cho lũ rút xuống rồi mới xuống giống. Tình hình này xuống giống trễ hơn lịch thời vụ là chắc rồi” – Anh Huỳnh Văn Hướng, ấp Cái Tràm, xã Vĩnh Thạnh lo lắng nói.

Lúa giống đã được ông Sơn chuẩn bị từ rất lâu nhưng chưa thể xuống giống

Đưa mắt nhìn về phía cánh đồng đang mênh mông nước lũ ở phía sau nhà, Ông Trương Trường Sơn, ấp Cả Cát, xã Vĩnh Lợi không giấu nổi vẻ lo lắng. Vụ này, ông đã chuẩn bị lúa giống và phân, thuốc từ khá lâu để kịp thời vụ xuống giống đợt 3 theo khuyến cáo, nhưng giờ mọi công tác chuẩn bị phải tạm ngưng lại để chờ con nước rút xuống. Thêm vào đó, thời tiết lại diễn biến bất thường, mưa giông thường xuyên xảy ra, vì thế càng làm cho nước lũ rút chậm hơn và kéo dài thời gian xuống giống vụ đông xuân so với kế hoạch đề ra.

Nông dân phải bơm rút nước ra để vệ sinh đồng ruộng, làm đất và xuống giống cho kịp thời vụ

“Việc xuống giống trễ làm tăng chi phí phân, thuốc và không chỉ gây khó khăn cho vụ lúa đông xuân hiện tại mà nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến vụ lúa hè thu năm sau, nhất là đối với những hộ sản xuất loại giống dài ngày như gia đình tôi” – Ông Sơn nói.

Vụ đông xuân 2021 – 2022 này, xã Vĩnh Thạnh có kế hoạch gieo sạ trên 4 ngàn hecta. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có diện tích nào được xuống giống, do phần lớn diện tích nằm trong khu vực trũng thấp nên nước lũ vẫn còn trắng xóa trên đồng. Chính quyền địa phương đang tập trung hỗ trợ nông dân khắc phục khó khăn, cố gắng đảm bảo sản xuất theo đúng kế hoạch đề ra.

Chúng tôi đã tiến hành họp dân để tuyên truyền vận động nông dân chủ động bơm nước ra gieo sạ theo đúng lịch thời vụ đợt 3. Trong đó, phấn đấu trên 3 ngàn 500 hecta sẽ xuống giống trong lịch, nhằm giúp nông dân đảm bảo năng suất và lợi nhuận khi thu hoạch” – Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh Lê Văn Việt cho biết.

Trước tình hình hiện tại, ngành chuyên môn khuyến cáo bà con nông dân cần theo dõi sát diễn biến tình hình thời tiết và nước lũ để chọn thời điểm xuống giống phù hợp; ở những nơi đủ điều kiện nông dân cần chủ động bơm rút nước ra để vệ sinh đồng ruộng, làm đất và xuống giống cho kịp thời vụ; tập trung xuống giống nhanh, gọn và đồng loạt để hạn chế sâu bệnh gây hại, nhất là rầy nâu và sâu năn.

Trúc Quyên

 

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu