Thứ Sáu, 20/09/2024 04:39 (GMT +7)

Tân Hưng: Nông dân cần chủ động phòng trừ sâu bệnh hại lúa khi thời tiết chuyển mùa

Thứ 7, 04/12/2021 | 10:21:00 [GMT +7] A  A

Hiện tại, nông dân huyện Tân Hưng đang tích cực chăm sóc, cấy dặm giúp cây lúa phát triển tốt, đồng đều và cho năng suất cao trong vụ đông xuân 2021 – 2022 này. Tuy nhiên, thời tiết hiện đang chuyển mùa, ẩm độ cao nên nông dân cần chủ động phòng trừ các đối tượng gây hại trên lúa, nhất là bệnh đạo ôn lá.

Nông dân được khuyến cáo: Cần chủ động phun trị ngay khi bệnh đạo ôn mới xuất hiện.

Theo Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Tân Hưng Nguyễn Văn Cang cho biết: Tình hình thời tiết hiện đang chuyển mùa, đêm và sáng sớm trời se lạnh nên ẩm độ rất cao, đây là điều kiện thuận lợi cho các loài sâu bệnh gây hại lúa phát, nhất là bệnh đạo ôn lá. Bởi hiện nay, phần lớn diện tích lúa đông xuân đã gieo sạ trên địa bàn huyện Tân Hưng đều ở giai đoạn đẻ nhánh và làm đòng, đây là giai đoạn mà cây lúa rất mẫn cảm với bệnh đạo ôn lá nếu như nông dân bón phân thiếu cân đối. Khi bệnh xuất hiện mà không phun trừ kịp thời sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến năng suất, vì thế nông dân cần chủ động phòng, trừ đạo ôn lá sao cho đạt hiệu quả tối ưu. Ông Nguyễn Văn Cang khuyến cho biết thêm: Thời tiết ẩm độ cao nên rất thuận lợi cho bệnh đạo ôn lá phát triển, nông dân cần bón phân cân đối giữa đạm, lân và kali. Đồng thời, thường xuyên thăm đồng, khi thấy phát hiện bệnh mới xuất hiện thì tiến hành phun các loại thuốc đặc trị đạo ôn để khống chế, ngăn không cho bệnh lan rộng.

Tân Hưng đã xuống giống vụ lúa đông xuân trên 15 ngàn hecta.

Được biết, đến thời điểm hiện tại nông dân huyện Tân Hưng đã xuống giống trên 15 ngàn hecta. Trong đó, giai đoạn mạ gần 3 ngàn 800 hecta, đẻ nhánh gần 4 ngàn 500 hecta và giai đoạn làm đòng gần 7 ngàn hecta. Trong điều kiện thời tiết chuyển mùa như hiện nay, ngoài đạo ôn lá là đối tượng chính phải phòng trừ, nông dân cũng cần quan tâm đến một số đối tượng khác như ốc bươu vàng, chuột, rầy nâu, sâu cuốn lá và có biện pháp phòng trừ hiệu quả, nhằm giúp cây lúa khỏe đến cuối vụ.

Văn Sách

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu