Chủ Nhật, 22/09/2024 04:41 (GMT +7)

Tân Thanh chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Thứ 6, 30/08/2024 | 10:26:21 [GMT +7] A  A

Thắp lên ngọn lửa niềm tin để nạn nhân của chất độc da cam và gia đình họ vơi dần nỗi đau, hướng đến những điều tốt đẹp là mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan chức năng trong hành trình khắc phục hậu quả của chiến tranh ở Việt Nam. Cùng chung trách nhiệm đó, những năm qua, huyện Tân Thạnh luôn chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin, đảm bảo kịp thời, đầy đủ các chế độ về trợ cấp cho những đối tượng này. Điều này được thể hiện thông qua nhiều chương trình, hoạt động, tập trung cao điểm vào Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam diễn ra từ ngày 1 đến hết ngày 31/8.

Huyện Tân Thạnh luôn triển khai thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin

Chiến tranh đã lùi xa vậy mà giữa cuộc sống hôm nay, chúng ta vẫn gặp, phải chứng kiến những gia đình rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khi có thành viên không lành lặn về hình hài, kém phát triển về trí tuệ do bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin. Nhằm góp phần xoa dịu nỗi đau, những năm qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, đồng thời dành kinh phí lớn để trợ cấp, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cho nạn nhân, hỗ trợ vùng bị ảnh hưởng nặng nề của chất độc da cam. Các phong trào hành động vì nạn nhân da cam được triển khai trên quy mô rộng, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Tại huyện Tân Thạnh, trong những năm qua, chính quyền địa phương, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin các cấp đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở, trợ cấp khó khăn, hỗ trợ khám, chữa bệnh, vay vốn, con giống giúp các gia đình nạn nhân phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Thăm và tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin là hoạt động thường niên nhiều năm qua của Hội nạn nhân chất độc da cam huyện nhân ngày thảm hoạ da cam ở Việt Nam 10/8.

Theo thống kê của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện có trên 100 nạn nhân chất độc da cam/dioxin đang được hưởng chính sách của nhà nước, trong đó số nạn nhân là con đẻ của người hoạt động kháng chiến là trên 10 người. Nhận được sự quan tâm, chăm lo về nhiều mặt, cộng với sức mạnh, ý chí vươn lên của mỗi người, không ít nạn nhân đã vượt lên nghịch cảnh. Trên phạm vi rộng, nỗi đau mang tên da cam vơi dần theo năm tháng khi đa số gia đình có thành viên bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học không còn phải sống trong cảnh nghèo khó. Đa số nạn nhân sống ở vùng sâu, vùng xa, không có khả năng lao động sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trong số đó, nhiều gia đình có người bị di chứng nặng, mắc các bệnh hiểm nghèo, bệnh thường xuyên tái phát; quanh năm phải lo chăm sóc, chạy chữa cho con, cháu nên cuộc sống, kinh tế gia đình rơi vào cảnh khánh kiệt, khốn cùng.

Ông Lê Văn Bạch - PCT.UBND xã Nhơn Ninh, chia sẻ:“Với tinh thần, trách nhiệm vì nạn nhân chất độc da cam, những năm qua địa phương đã quan tâm triển khai nhiều việc làm ý nghĩa nhằm khắc phục hậu quả, xoa dịu nỗi đau da cam. Hàng năm, địa phương khảo sát, lập danh sách, phối hợp với các ngành chức năng thực hiện giám định để các nạn nhân được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước”.

Thực tế cho thấy, dù những nỗi đau dần được xoa dịu, nhưng ảnh hưởng của chất độc hóa học vẫn còn nặng nề, dai dẳng. Kiên trì thực hiện mục tiêu chăm lo đời sống cho nạn nhân da cam và gia đình họ, các cơ quan chức năng và cộng đồng đang tiếp tục chung tay thực hiện bằng nhiều giải pháp. Về chính sách, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện đầy đủ chế độ ưu đãi dành cho người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ bị ảnh hưởng.

Hoạt động chung tay xoa dịu nỗi đau da cam còn có sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong cộng đồng. Trong đó Hội Chữ thập đỏ các cấp trong hành trình làm việc nghĩa, người gặp khó do bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam là đối tượng được các cấp hội ưu tiên hàng đầu. Hằng năm, các cấp Hội Chữ thập đỏ vận động, huy động nguồn lực xã hội hóa để chăm lo về nhà ở, sinh kế, thăm hỏi, tặng quà cho nạn nhân và gia đình họ…

Dù kinh phí hoạt động của Hội nạn nhân chất độc da cam huyện vẫn còn hạn chế nhưng vào những dịp lễ, tết Hội vẫn có những phần quà nghĩa tình trao tận tay những hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm đến nay, Hội đã tổ chức tặng quà được 80 phần trị giá trên 32 triệu đồng. Riêng dịp kỷ niệm 63 năm Ngày vì nạn nhân chất độc da cam, Hội nạn nhân chất độc da cam huyện vận động trao 35 phần quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Từ sự giúp đỡ về vật chất và động viên tinh thần nói trên, các NNCĐDC phần nào được tiếp thêm nghị lực để vượt qua nỗi đau bệnh tật, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Xuân Lan - Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam huyện, chia sẻ: "Để góp phần xoa dịu những nỗi đau bệnh tật, quên đi những mất mát thiệt thòi, từng bước hòa nhập vào đời sống xã hội, hàng năm Hội vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Nỗi đau da cam là nỗi đau âm ỉ, dai dẳng nhất. Hội chúng tôi luôn luôn đồng hành cùng nạn nhân chất độc da cam, là mái nhà chung để nạn nhân chất độc da cam được chia sẻ và giáo dục tuyên truyền để họ động viên con cháu ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương, an sinh xã hội".

Bằng những việc đầy ý nghĩa, mỗi cá nhân, tập thể và cả cộng đồng xã hội đang chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Đặc biệt, trong Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam năm 2024 (diễn ra từ ngày 1 đến hết 31/8), Đảng, Nhà nước cùng các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân trong cộng đồng sẽ đẩy mạnh các hoạt động chăm lo về nhiều mặt cho nạn nhân. Tất cả sự quan tâm đó góp phần thắp lên ngọn lửa niềm tin vào ngày mai tươi sáng cho nạn nhân và gia đình họ. Nỗi đau sẽ vơi dần. Bằng tất cả sự tri ân, biết ơn vô hạn với những người có công với đất nước, bằng những việc làm nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa, mỗi cá nhân, tập thể và cả cộng đồng xã hội đang chung tay xoa dịu nỗi đau da cam.

Ngọc Diệu - Chí Tâm

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu