Thứ Hai, 20/05/2024 01:00 (GMT +7)

Thanh niên Thành phố Tân An gặp gỡ nhân chứng lịch sử trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ 4, 08/05/2024 | 08:59:08 [GMT +7] A  A

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), thành đoàn Tân An phối hợp với trường THCS Lý Tự Trọng tổ chức cho đoàn viên thanh niên và học sinh đến thăm nhân chứng lịch sử trong chiến dịch Điện Biên Phủ Cựu chiến binh Hoàng Văn Hiển.

Thanh niên Thành phố gặp gỡ nhân chứng lịch sử trong chiến dịch Điện Biên Phủ Cựu chiến binh Hoàng Văn Hiển.

Tại buổi gặp mặt, Cựu chiến binh Hoàng Văn Hiển đã chia sẻ với đoàn viên thanh niên và học sinh trường THCS Lý Tự Trọng về cuộc đời cũng như sự nghiệp của ông, đặc biệt là những ký ức của ông về những trận đánh trong chiến dịch Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954.

Dù ở tuổi 90, ông Hoàng Văn Hiển, ngụ Phường 4, thành phố Tân An, tỉnh Long An, vẫn nhớ như in những ký ức của 70 năm trước, khi tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, năm 1954. Sinh ra trong một gia đình nghèo, cha dạy chữ nho, chữ quốc ngữ và bốc thuốc đông y, mẹ tảo tần làm ruộng ở xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh nghệ An, thiếu niên Hoàng Văn Hiển sớm hiểu cảnh cơ cực dưới ách thống trị của thực dân Pháp. Suy nghĩ “chỉ có đánh đuổi quân xâm lược mới đem lại hạnh phúc cho người dân” sớm đã nhen nhóm trong đầu Hoàng Văn Hiển.

Năm 14 tuổi, ông tham gia kháng chiến với khởi đầu làm giao liên cho Ty Quân giới Liên khu 4 để “chờ” đủ tuổi vào quân đội. Thời gian sau, Liên khu 4 dốc sức cùng các địa phương khác đảm bảo hậu cần cho đại quân ta đánh Điện Biên Phủ, thanh niên Hoàng Văn Hiển liền tham gia lực lượng thanh niên xung phong lên đường ra trận phục vụ chiến đấu trong đội hình của Đại đội 35 (C35), Tổng đội 34 thanh niên xung phong.

Vào lúc 15 giờ ngày 7/5/1954, ta mở trận tổng công kích trên toàn mặt trận. 17 giờ 30 phút cùng ngày, De Castries và toàn bộ Bộ Chỉ huy tập đoàn cứ điểm Ðiện Biên Phủ bị bắt sống. Chiến dịch Ðiện Biên Phủ toàn thắng. Sau 56 ngày đêm chiến đấu liên tục và anh dũng, Ðại đoàn 316 đã góp phần xứng đáng cùng các lực lượng trên toàn mặt trận đập tan tập đoàn cứ điểm Ðiện Biên Phủ.

Buổi nói chuyện của ông Hoàng Văn Hiển với đoàn thanh niên thành phố và học sinh về chiến thắng Điện Biên Phủ đã diễn ra một cách ý nghĩa và đầy xúc động

Nói về kỷ niệm đẹp nhất của mình, ông Hiển cho biết đó là khi ông và anh em trong đơn vị được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, ông bất ngờ được chọn vào đơn vị làm nhiệm bảo vệ Bác Hồ. Những năm tháng được sống bên Bác, ông xem đó là quãng đời đẹp nhất của mình. Người chiến sỹ Điện Biên năm xưa bồi hồi nhớ lại: “Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tôi bất ngờ được chọn vào đơn vị làm nhiệm vụ bảo vệ Bác Hồ. Những năm tháng được sống bên Bác, tôi xem đó là quãng đời đẹp nhất của mình”

Thành phố Tân An rất vinh dự vì còn một chiến sỹ Điện Biên năm xưa. Ông Hoàng Văn Hiển là một nhân chứng lịch sử của Quân đội Nhân dân Việt Nam để các thế hệ cựu chiến binh, các em thiếu nhi, học sinh có điều kiện được lắng nghe, thấu hiểu khát vọng giành độc lập của ông, cha ta.

Chị Trần Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch Hội đồng đội TP Tân An cho biết: "Hôm nay, được gặp bác Hiển, bản thân tôi rất vinh dự, khi nghe bác kể về chiến thắng lịch sử rất là vang dội của dân tộc ta, cảm thấy rất tự hào khi gặp được bác Hiển, là người được gặp Bác Hồ, bảo vệ Bác Hồ”.

Đã 70 năm trôi qua, nhưng dư âm của chiến thắng Điện Biên Phủ vĩ đại vẫn còn đến tận hôm nay và mãi mãi về sau. Thế hệ chúng tôi mong con cháu hôm nay và mai sau sẽ đứng lên, ngẩng cao đầu bước tới với một tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, trước sự nghiêng mình thán phục của quân thù cũng như bạn bè thế giới.

Anh Lê Trung Chiến - Bí thư đoàn Phường 1, TP Tân An cho biết: “ Bản thân tôi là một thế hệ trẻ, sau khi gặp được bác Hiển, một nhân chứng sống trong chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thì bản thân tôi sẽ cố gắng hơn nữa vai trò của thanh niên trong các hoạt động tình nguyện cũng như các hoạt động phong trào”.

Thanh niên thành phố Tân An tặng quà ông Hoàng Văn Hiển

Buổi nói chuyện của ông Hoàng Văn Hiển với đoàn thanh niên thành phố và học sinh về chiến thắng Điện Biên Phủ đã diễn ra một cách ý nghĩa và đầy xúc động, góp phần giáo dục chính trị, tư tưởng và nhận thức cho đoàn thanh niên thành phố và học sinh về truyền thống yêu nước, phát huy tinh thần đoàn kết, năng động và sáng tạo trong học tập, đồng thời thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ chiến sỹ Điện Biên năm xưa đã anh dũng, hy sinh xương máu của mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc./.

Lê Quang

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu