Thứ Bảy, 27/07/2024 14:37 (GMT +7)

Thành phố Tân An tăng cường phòng cháy tại trường học

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:15:18 [GMT +7] A  A

Trường học là nơi tập trung đông người, chủ yếu là học sinh, trong khi các em còn thiếu và yếu về kỹ năng phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Bên cạnh đó, tại một số cơ sở giáo dục còn những hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Thời gian qua Phòng Giáo dục và Ðào tạo Tp. Tân An chỉ đạo các trường học đầu tư cơ sở, thiết bị phục vụ công tác phòng chống cháy nổ và phối hợp với lực lượng công an tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức về PCCC cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Nhà trường thường xuyên kiểm tra các bình chữa cháy

Hiện nay, Tp. Tân An hiện có 38 trường học ở 3 cấp, trong đó có 29 trường học cấp mầm non và tiểu học, trong đó chủ yếu là các trường bán trú hoặc có tổ chức ăn bán trú cho học sinh. Những năm qua, tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Tp. Tân An không để xảy ra các vụ cháy, nổ gây thiệt hại, nhưng thực tế nhiều trường học vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy nổ, nhất là đối với những trường, lớp học đã xây dựng từ lâu và lớp học tạm.

Trong đó, chủ yếu hệ thống đường dây dẫn điện chưa đảm bảo điều kiện an toàn; công tác theo dõi hoạt động phòng cháy, chữa cháy chưa được đảm bảo; nguồn nhiệt từ việc sử dụng lửa trong các phòng thí nghiệm, bếp ăn của nhà trường; việc trang bị các thiết bị phòng, chống cháy nổ còn hạn chế.

Năm học 2023 - 2024, trường Mẫu giáo Măng Non, phường 3 đã phối hợp cùng lực lượng Công an Tp. Tân An tổ chức buổi tập huấn cũng như diễn tập công tác phòng cháy, chữa cháy cho giáo viên, học sinh. Qua buổi diễn tập cũng như tập huấn, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã được hướng dẫn cài đặt và sử dụng App báo cháy 114; cách nhận biết đặc điểm, tính chất nguy hiểm và những nguy cơ gây cháy, nổ trong trường học như: Phòng phòng thư viện, bếp ăn tập thể; các kỹ năng về phòng cháy như: An toàn khi sạc điện thoại, laptop, xe đạp điện; cảnh giác nguy cơ cháy, nổ từ pin, sạc dự phòng. Ðồng thời các giáo viên còn được học các kỹ năng chữa cháy khi sử dụng bình chữa cháy xách tay, cách xử lý khi bị lửa bắt cháy vào quần áo trên người và kỹ năng thoát nạn trong đám cháy.

Cô Nguyễn Thị Xuân Mai - Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Măng Non cho biết: “Chúng tôi rất chú trọng việc quản lý và sử dụng an toàn nguồn lửa, nguồn nhiệt và các chất dễ cháy khác ở mọi lúc, mọi nơi, đồng thời thường xuyên tự kiểm tra, bảo dưỡng các phương tiện chữa cháy, phát hiện và khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót về PCCC để hạn chế thấp nhất các nguy cơ cháy, nổ tại trường”.

Giáo viên và nhân viên bảo vệ nhà trường luôn nắm chắc kiến thức phòng cháy, chữa cháy, thực hiện đúng các biện pháp chữa cháy khi có cháy xảy ra.

Trường Mẫu giáo Khánh Hậu hiện có tổng diện tích 2628 m2, có 05 phòng học; 01 văn phòng, 01 phòng Y tế, Phòng hành chính và phòng chức năng với gần 140 học sinh. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoach phòng cháy chữa cháy cho năm học học 2023 - 2024 và triển khai tới toàn thể cán bộ giáo viên nhân viên trong nhà trường.

Đặc biệt nhà trường còn chú trọng trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy ban đầu như: bình khí CO2, bình bột chữa cháy, các nội quy PCCC, tiêu lệnh chữa cháy, phương án chữa cháy, phương án thoát nạn cho trẻ em khi có cháy xảy ra luôn đảm bảo về chất lượng, số lượng và trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Tại các lớp học Các cô giáo luôn quan tâm quản lý tốt trẻ trong các hoạt động  tại trường, không để trẻ nghịch lửa, diêm, các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt trong trường. Lồng ghép dạy trẻ thông qua các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. Sử dụng phương pháp giáo dục trực quan, minh họa thông qua hoạt động giáo dục phát triển thể chất.

Riêng đối với trẻ tại trường các em luôn nhận biết được về nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số vật dụng có thể gây cháy, nổ. Biết cách phòng tránh nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số sự cố có thể gây cháy, nổ. Nhận biết các tín hiệu, phương tiện báo động cháy và có hành động phù hợp khi nghe các tín hiệu báo động cháy.

Cô Nguyễn Thị Kim Liên – Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Khánh Hậu, phường Khánh Hậu cho biết: “Nhà trường rất chú trọng việc quản lý và sử dụng an toàn nguồn lửa, nguồn nhiệt và các chất dễ cháy khác ở mọi lúc, mọi nơi, đồng thời thường xuyên tự kiểm tra, bảo dưỡng các phương tiện chữa cháy, phát hiện và khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót về PCCC để hạn chế thấp nhất các nguy cơ cháy, nổ tại trường”.

Bình chữa cháy phải luôn dự trữ sẵng sàng để kịp thời sử dụng khi có tình huống

Đối với cán bộ giáo viên và nhân viên bảo vệ nhà trường phải nắm chắc kiến thức phòng cháy, chữa cháy, thực hiện đúng các biện pháp chữa cháy khi có cháy xảy ra như; Báo động cháy. Cắt điện khu vực cháy....

Ông Nguyễn Hữu Chấn  – Nhân viên bảo vệ trường Mẫu giáo Khánh Hậu cho biết: Chúng tôi thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, quy trình kiểm tra máy móc an toàn, hệ thống cấp nước, dụng cụ chữa cháy,…tăng cường kiểm tra, bảo vệ nghiêm ngặt, nhất là ngoài giờ hành chính. Nếu có trường hợp xảy ra cháy, hãy bình tĩnh báo cho mọi người biết, cúp cầu dao điện trong khu vực cháy, dùng phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập tắt ngọn lửa. Đồng thời, gọi cho cơ quan chức năng đến chữa cháy, cứu người và tài sản…

Bình khí CO2, bình bột chữa cháy, các nội quy PCCC, tiêu lệnh chữa cháy luôn được kiểm tra thường xuyên.

Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, chủ động phòng ngừa và giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ gây ra tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Thời gian tới Công an Tp. Tân An sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy trong nhà trường; tăng cường công tác tập huấn cho học sinh, sinh viên và giáo viên; trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy đảm bảo số lượng và chất lượng.

Quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn các chất cháy, nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa. Chủ động xây dựng phương án phòng ngừa, bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy trong nhà trường, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và nhận thức cho cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự an toàn phòng cháy, chữa cháy./.

Lê Quang

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu