Đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm phiền hà cho nhân dân

Đã đăng vào 08/06/2018 lúc 9:36

Những năm gần đây, người dân trên địa bàn phường Tân Khánh, TP. Tân An hài lòng khi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông”. Không chỉ được đón tiếp ân cần, niềm nở mà người dân còn được giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, đúng quy định. Đó là kết quả của việc quyết tâm làm tốt công tác cải cách hành chính, giảm phiền hà cho người dân của cấp ủy, chính quyền nơi đây.

Bộ phận “một cửa” của phường Tân Khánh, giảm phiền hà cho nhân dân

Tại bộ phận “một cửa” của phường Tân Khánh, từ cán bộ đến lãnh đạo UBND phường được phân công trực đều bận rộn với việc tiếp nhận, kiểm tra và giải quyết hồ sơ, giấy tờ cho người dân. Mặc dù bận rộn, gấp rút, nhưng cả cán bộ và lãnh đạo trực vẫn giữ thái độ lịch sự, hòa nhã, văn minh; nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn chu đáo, giải thích rõ ràng, đúng luật cho người dân hiểu, cùng hợp tác để giải quyết công việc, không để xảy ra sai sót. Đồng thời, để tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ và người dân đến giao dịch công việc, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của phường được UBND phường trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ làm việc như: máy in, máy tính nối mạng internet, tủ đựng tài liệu, bàn quầy có vách kính ngăn, có ghi biển hướng dẫn cho người dân hiểu rõ. Tại đây, các loại thủ tục hành chính cũng được niêm yết công khai, đầy đủ để người dân tiện tra cứu, tìm hiểu thông tin. Địa phương cũng chú trọng chọn và bố trí những cán bộ, công chức có trình độ, có kinh nghiệm công tác, thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ thuộc các lĩnh vực quy định, có đạo đức, tác phong giao tiếp chuẩn mực làm việc tại bộ phận “một cửa”.

Điểm nổi bật trong công tác cải cách hành chính của phường là đã triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “4 xin” – “xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn”. Mô hình đã từng bước tạo được sự gắn kết gần gũi giữa chính quyền với nhân dân trên địa bàn phường. Nhận thấy bộ phận “một cửa” của phường là nơi thường xuyên tiếp xúc với người dân đến quan hệ về các loại thủ tục hành chính nên Đảng ủy, UBND phường chọn đây là nơi làm điểm để thực hiện mô hình. Theo đó, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ phường đã cho in ấn việc thực hiện mô hình thành bảng, treo, dán trực quang và niêm yết tại bảng thông tin của UBND phường, tại bộ phận “một cửa”, bộ phận tiếp công dân, để tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức được thường xuyên nhìn thấy. Qua đó, để mỗi cán bộ, công chức tự giác tu rèn đạo đức cho bản thân mình.

6 tháng đầu năm 2018, bộ phận “một cửa” của phường tiếp nhận và giải quyết hồ sơ bảo đảm đúng thời gian, quy định, không có trường hợp nào quá hạn, đặc biệt không xảy ra trường hợp người dân phàn nàn về thái độ cũng như việc thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, để đánh giá khách quan mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân mỗi khi đến giao dịch công việc, phường Tân Khánh đã lập một hòm thư góp ý để công khai xin ý kiến đánh giá, góp ý của người dân. Kết quả nhận thấy, hầu hết các ý kiến nhận được đều đồng thuận và đánh giá cao hoạt động của bộ phận “một cửa” và những đổi mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính của phường.

Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho hoạt động của bộ phận “một cửa” và tiết kiệm thời gian của tổ chức, cá nhân, UBND phường cử đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường trực lãnh đạo, trực tiếp giải quyết công việc ngay tại bộ phận “một cửa” vào những ngày quy định. Vì vậy, khi người dân đến thực hiện các thủ tục luôn được giải quyết nhanh chóng, chất lượng. Cán bộ bộ phận “một cửa” không mất thời gian di chuyển tìm lãnh đạo xin chữ ký; không mất thời gian giải trình hoặc truyền đạt lại ý kiến của người dân tới lãnh đạo; người dân tránh được phiền hà và tiết kiệm thời gian chờ đợi, chi phí đi lại.

Hiện tại, những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp phường như chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… thường được giải quyết ngay tại bộ phận một cửa trong buổi, trong ngày, nhiều thủ tục được giải quyết trước thời gian quy định. Những thủ tục cần sự phối hợp giải quyết hoặc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trên thì bộ phận “một cửa” tiếp nhận, hẹn ngày trả và chuyển đến cơ quan cấp trên giải quyết trong thời gian nhanh nhất.

UBND phường cũng thực hiện phân công nhiệm vụ và giao trách nhiệm tới từng cán bộ trong bộ phận nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, xử lý và trả kết quả. Vì vậy, số thủ tục thực hiện tại bộ phận “một cửa” tuy tăng nhiều so với những năm trước đây, song luôn được giải quyết nhanh chóng với tinh thần trách nhiệm cao, không có tình trạng ùn tắc hay cố tình kéo dài.

Với mục tiêu nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân, phường Tân Khánh đã và đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong quy trình giải quyết công việc đem lại sự thuận tiện, nhanh chóng, hiệu quả cho mọi tổ chức, cá nhân. Từ đó, góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, tạo động lực cho phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương./.

Kim Ngân-Lê Quang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website Đài Phát Thanh và Truyền Hình Long An: Giấy phép số: 47/GP-TTĐT
do cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 11/05/2016.
Bản quyền của Đài Phát thanh và Truyền hình Long An.

Tổng biên tập: Ông Phạm Văn Dũng.
Địa chỉ: 125 QL1A, Phường 4, TP. Tân An, Tỉnh Long An
ĐT: 0272. 3826244 - Fax: 0272.3823225 - Email: ttdt@la34.com.vn