Chủ Nhật, 08/09/2024 06:23 (GMT +7)

Trọng thể Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội

Thứ 6, 26/07/2024 | 19:22:53 [GMT +7] A  A

VOV.VN - 13 giờ chiều nay (26/7), Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Cùng thời gian trên, Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư cũng được diễn ra tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội.
Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.
Thay mặt Ban Tổ chức Lễ Quốc tang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường điều hành Lễ truy điệu.
Đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc lời điếu của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong lời điếu, Chủ tịch nước Tô Lâm, Trưởng Ban Lễ tang cho biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mất đi là tổn thất to lớn, không thể bù đắp của Đảng ta, Dân tộc ta, Nhân dân ta. Đất nước ta mất đi nhà lãnh đạo tài năng; phong trào cộng sản, tiến bộ thế giới mất đi nhà lý luận sắc bén; bạn bè quốc tế mất đi người bạn chân thành, người đồng chí thân thiết; gia đình, dòng tộc, quê hương Đông Hội mất đi người con ưu tú.
Chủ tịch nước nhấn mạnh, trọn cuộc đời đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bền bỉ cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta bằng một tinh thần, ý chí thép, không lùi bước trước những trở ngại, khó khăn; mang hết tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết cách mạng, làm việc đến hơi thở cuối cùng, tận tâm, tận lực, tận hiến cho Đảng, cho nước, cho dân; khẳng định một nhân cách lớn, sống trọn cuộc đời vì nước, vì Đảng, vì dân. Đồng chí thực sự là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng trong sáng, “chí công vô tư”, lối sống giản dị, liêm khiết, chân thành, phong cách làm việc dân chủ, tận tụy, khoa học, sâu sát, quyết liệt, nhất quán giữa nói và làm, tôn trọng và yêu thương con người, rất đỗi gần gũi với Nhân dân; thật sự là hạt nhân quy tụ đoàn kết, thống nhất trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đồng bào ta ở nước ngoài kính trọng, tin tưởng và tự hào, được bạn bè quốc tế trân trọng, đánh giá cao.
"Chúng ta thành kính, tôn vinh và biết ơn sâu sắc công lao, cống hiến vô cùng to lớn của Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. Ghi nhận những công lao, cống hiến đặc biệt xuất sắc của Đồng chí, Đảng, Nhà nước đã trân trọng trao tặng Huân chương Sao vàng, phần thưởng cao quý nhất; nhưng hơn hết, Đồng chí mãi mãi thuộc về Tổ quốc và nhân dân. Hôm nay, chúng tôi có mặt tại đây, cùng đồng bào, chiến sỹ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, bạn bè quốc tế vô cùng thương tiếc tiễn đưa Đồng chí về cõi vĩnh hằng, về với lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam văn hiến và anh hùng. Đồng chí ra đi nhưng tên tuổi và sự nghiệp, công lao và cống hiến, tài năng và đức độ của Đồng chí sẽ còn sáng mãi trong lịch sử vẻ vang của Đảng ta, dân tộc ta, trong sự tri ân của cán bộ, đảng viên và Nhân dân ta, trong tình cảm của bạn bè quốc tế", Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ.
Dự Lễ truy điệu có lãnh đạo các nước Cuba, Lào, Campuchia...Các đại biểu dành một phút mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ông Nguyễn Trọng Trường, con trai Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đại diện gia đình phát biểu đáp từ. (Ảnh: Nhân dân). Ông Nguyễn Trọng Trường bày tỏ: “Cha, ông chúng tôi là Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù đã được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, y, bác sĩ đầu ngành và gia đình tận tình chăm sóc, cứu chữa, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, cha, ông của chúng tôi đã từ trần hồi 13 giờ 38 phút, ngày 19 tháng 7 năm 2024 (tức ngày 14 tháng 6 năm Giáp Thìn), tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội, hưởng thọ 80 tuổi. Cha chúng tôi mất đi là một tổn thất vô cùng to lớn, không gì có thể bù đắp được đối với gia đình chúng tôi, nhất là Mẹ tôi và các con, các cháu của ông. Từ khi cha chúng tôi lâm bệnh đến tận những phút giây cuối cùng và trong suốt quá trình tổ chức tang lễ, gia đình chúng tôi luôn nhận được rất nhiều tình cảm động viên, chia sẻ chân thành, giúp đỡ tận tình của Đảng, Nhà nước, các cơ quan, đơn vị Trung ương, địa phương, các ông bà, các bác, các cô chú, anh chị em, tình cảm của nhân dân cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế. Mẹ tôi và toàn thể gia đình chúng tôi xin bày tỏ sự trân trọng và lòng biết ơn sâu sắc, chân thành nhất”.
Kết thúc Lễ Truy điệu, đại diện gia đình, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi vòng quanh linh cữu tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Gia quyến bên linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: TTXVN)
Chủ tịch nước Tô Lâm và các đại biểu đi quanh linh cữu lần cuối, tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: TTXVN)
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi vòng quanh linh cữu lần cuối, tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: TTXVN)

Nhóm phóng viên/VOV.VN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu