Thứ Sáu, 20/09/2024 08:06 (GMT +7)

Trung tâm cấp cứu tư nhân đầu tiên tại Việt Nam

Thứ 6, 15/01/2016 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Theo Family Medical Practice ( FMP), vào khoảng tháng 4 năm 2016 FMP sẽ đưa vào vận hành Trung tâm điều phối cấp cứu tư nhân đầu tiên tại Việt nam. Cộng đồng chỉ cần liên hệ qua tổng đài *9999 sẽ nhận được sự ứng phó hỗ trợ y tế theo tiêu chuẩn quốc tế, được vận hành 24/7.

Điểm đặc biệt của dịch vụ này, khi gọi bất kỳ cuộc gọi cấp cứu, sau khi có những thông tin cơ bản về tình trạng bệnh nhân, địa điểm và xuất phát xe cứu thương, điều phối viên cấp cứu sẽ hỗ trợ hoặc hướng dẫn người gọi cấp cứu các bước cần thiết có thể, giúp họ duy trì hoặc cải thiện tình trạng bệnh nhân trong khi chờ xe cứu thương và đội ngũ y tế đến. Tất cả các bước hướng dẫn đều được cài đặt trên hệ thống hiện đại và cập nhập thường xuyên. Với dịch vụ này sẽ góp phần đưa Việt Nam lên một tầm cao mới về dịch vụ cấp cứu, đứng vào hàng ngũ 53 quốc gia hợp tác thành công với tổ chức IAED cứu nhiều mạng mỗi ngày.

Ông Rafi Kot, Giám đốc điều hành FMP cho biết, mỗi một nước đều có một hệ thống cấp cứu riêng, cho dù có hệ thống cấp cứu tốt đến mấy cũng đều phải có một khoảng thời gian chờ để xe cấp cứu từ địa điểm xuất phát đến chỗ bệnh nhân. Ví dụ ở Hong Kong thời gian chờ 12 phút, London 9 phút. Thời gian chờ đợi có thể được xem là thời gian vàng. Chúng tôi ước tính nếu bệnh nhân ngưng tim và ngưng thở chỉ cần 5 phút là mất não hoàn toàn, khi xe cấp cứu đưa đến bệnh viện thì sẽ không tác động được nhiều. Do đó, với trung tâm điều phối cấp cứu này người bệnh sẽ không bị mất đi thời gian vàng. Bởi thông qua phột phần mềm, các điều phối viên của trung tâm sẽ hướng dẫn người dân tại hiện trường thực hiện các bước cấp cứu ban đầu. Chúng tôi đã thực hiện trung tâm này tại một thành phố của Trung Quốc và theo ước tính tỷ lệ cấp cứu ngưng tuần hoàn đã tăng lên 300%.

Những ứng viên Việt Nam đầu tiên được cấp chứng chỉ Điều phối viên tổng đài cấp cứu.

“Điều phối viên chiếm một vị trí rất quan trọng trong lĩnh vực này, bởi vậy họ phải trải qua một quá trình đào tạo rất khắt khe của những chuyên gia hàng đầu đến từ IAED. Hiện FMP đã tuyển được 8 ứng viên người Việt Nam tham gia vào đội ngũ, họ được đào tạo để trở thành những ứng viên đầu tiên được cấp chứng chỉ Điều phối viên tổng đài cấp cứu có giá trị quốc tế tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng tôi đã lắp đặt hệ thống công nghệ đẳng cấp quốc tế cho Trung tâm điều phố cấp cứu, đồng thời đồng bộ hóa toàn bộ đội xe cấp cứu hiện đại với hệ thống điều khiển và kiểm soát cao”- ông Ron McDaniel, Phó chủ tịch công ty Priority Dispatch cho biết.

FMP là hệ thống phòng khám tư nhân 100% vốn nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Với 5 phòng khám tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Tất cả phòng khám của FMP đều có xe cứu thương được trang bị đầy đủ trực 24/24. Xe cứu thương của FMP có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại để các y bác sĩ có thể ổn định tình trạng bệnh nhân ngay, chứ không đơn thuần chỉ là phương tiện vận chuyển.

Đan Phương – TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu