Thứ Bảy, 27/04/2024 09:18 (GMT +7)

Bến Lức chăn nuôi bò sữa gặp khó khăn do giá thức ăn tăng cao

Thứ 5, 05/05/2022 | 10:53:45 [GMT +7] A  A

Trong thời gian gần đây, thức ăn chăn nuôi liên tục tăng giá và đang có chiều hướng tiếp tục tăng cao hơn. Điều này, đã gây ảnh hưởng lớn đến việc phát triển chăn nuôi của các hộ nông dân trên địa bàn huyện Bến Lức, trong đó có nghề chăn nuôi bò sữa.

Nhằm giảm bớt chi phí, người nuôi bò tại huyện Bến Lức giảm lượng thức ăn cám, tăng lượng thức ăn cỏ

Hiện nay, tỷ lệ chăn nuôi theo quy mô trang trại, chăn nuôi tập trung trên địa bàn huyện Bến Lức còn thấp, chủ yếu là chăn nuôi nông hộ, quy mô nhỏ lẻ, phân tán, nằm xen kẽ trong khu dân cư. Tổng đàn heo trên địa bàn huyện tính thời điểm ngày 01/01/2022 là 4.904 con (giảm 61 con so cùng kỳ năm 2021 là 4.965 con); đàn trâu là 92 con; đàn bò 2.508 con (giảm 41 con so cùng kỳ); đàn gia cầm là 1.362.585 con (giảm 108.305 con so cùng kỳ)  tập trung chủ yếu ở một số trang trại lớn như Ba Huân, San Hà,...

Gắn bó với việc nuôi bò sữa hơn 12 năm, ông Nguyễn Văn Quân (sinh năm 1968), hội viên cựu chiến binh ấp 4 xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức chưa bao giờ thấy giá thức ăn tăng cao như hiện nay, riêng bao cám hiệu Master 6080 loại 20 kg trước đó có giá 155.000 đồng/bao thì nay tăng lên 222.000 đồng/bao, bên cạnh đó giá xăng dầu thời gian gần đây cũng liên tục tăng dẫn đến chi phí vận chuyển sữa cũng bị đẩy lên cao, trong khi giá sữa do Công ty Vinamilk thu mua vẫn ổn định ở mức 15.500đ/kg. Theo tính toán của ông Quân cũng như các hộ chăn nuôi khác, chi phí thức ăn chiếm từ 65-70% trong cơ cấu giá thành sản xuất, vì thế sau khi trừ tất cả chi phí, người nông dân không có lời. Giải pháp đặt ra cho ông Quân và các hộ chăn nuôi bò hiện nay là tận dụng tối đa các diện tích vườn tạp để trồng thêm cỏ, giảm cám để duy trì việc chăn nuôi.

Trước đây nghề nuôi bò sữa đã mang lại kinh tế khá giả cho gia đình ông Nguyễn Văn Quân.

Ông Nguyễn Văn Quân, ấp 4 xã Nhựt Chánh, chia sẻ: “Trước đây kinh tế của gia đình cũng tương đối khó khăn, đến năm 2010 khi bắt đầu đến với nghề nuôi bò sữa, cuộc sống gia đình dần được cải thiện và ổn định hơn. Từ 2 con bò sữa ban đầu, đến nay gia đình đã phát triển được hơn 10 con bò sữa. Nếu so với thu nhập từ chăn nuôi bò sữa thì hiệu quả hơn trồng màu và làm lúa. Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát đến nay, giá thức ăn liên tục tăng cao, kéo theo đó là các chi phí khác cũng tăng nên người nuôi bò không có lời. Tôi mong các bộ, ngành sớm can thiệp để ổn định giá thức ăn trong chăn nuôi, giúp bà con nông dân có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống và làm giàu trên quê hương của mình,..”

Với diễn biến thị trường hiện nay, dự báo giá các loại thức ăn chăn nuôi tiếp tục giữ ở mức cao trong những tháng tới. Ngành Nông nghiệp huyện Bến Lức khuyến cáo bà con nên chuyển đổi, tận dụng các nguồn thức ăn sẵn có, tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp tại địa phương. Cùng với đó, có thể tự phối trộn thức ăn, bằng cách mua các loại thức ăn đậm đặc để phối trộn với nguyên liệu sẵn có của địa phương nhằm giảm nguồn thức ăn công nghiệp, từ đó giảm giá thành thức ăn trong chăn nuôi. Về công tác thú ý, thường xuyên theo dõi và giám sát chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi trong quá trình xuất, nhập đàn tại trang trại, nông hộ, chú ý tiêm phòng đầy đủ các loại vắc- xin phòng dịch bệnh. Khuyến khích hộ gia đình sang hướng chăn nuôi tập trung trang trại, gia trại đảm bảo an toàn vệ sinh và hình thành các chuỗi chăn nuôi khép kín, tạo lợi thế cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu sản phẩm sạch cho người tiêu dùng../.

Việt Hằng – Lê Hạnh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu