Thứ Sáu, 03/05/2024 10:46 (GMT +7)

Bến Lức hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng rau an toàn của HTX Thương mại - Dịch vụ Mỹ Yên

Thứ 2, 27/11/2023 | 11:54:35 [GMT +7] A  A

HTX Thương mại - Dịch vụ Mỹ Yên (xã Mỹ Yên) đã mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất rau màu theo hướng công nghệ cao. Đầu năm 2022, HTX đã đầu tư hơn 500 triệu đồng lắp đặt hệ thống nhà lưới, công nghệ tưới nước nhỏ giọt, tưới phun sương, giá thể, giàn trồng, quạt gió,… trên diện tích khoảng 1.500m2 để sản xuất khổ qua và các loại dưa.

Sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng

Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn đặt ra, HTX đã thuê đội ngũ nhân viên thành thạo về chuyên môn cây trồng để chăm sóc và kiểm soát chặt chẽ các loại thuốc bảo vệ thực vật theo tiêu chuẩn 4 đúng: đúng thời điểm, đúng thời gian cách ly, đúng liều lượng và đúng bệnh,… Nhờ tuân thủ đúng theo quy trình kỹ thuật được hướng dẫn nên các loại rau, trái được trồng cho năng suất và chất lượng cao, mang về cho HTX thu nhập ổn định.

Việc triển khai mô hình này bước đầu tạo được sự đột phá mới trong sản xuất, giúp người dân giảm được chi phí sản xuất, nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác. So với kiểu canh tác truyền thống, sản xuất rau trong nhà lưới năng suất tăng từ 3% đến 5%. Không những thế, nhờ phun tưới tự động, nhiệt độ được điều chỉnh theo giai đoạn sinh trưởng của cây nên có thể canh tác quanh năm trong mọi điều kiện thời tiết.

HTX Thương mại - Dịch vụ Mỹ Yên chuẩn bị xuống giống cho vụ rau màu tết.

Anh Lê Minh Long, HTX Dịch vụ - Thương mại Mỹ Yên, cho biết: “Trước khi vào làm việc tại HTX, tôi đã được tham gia các khóa học về trồng rau công nghệ cao; tuy nhiên trong quá trình canh tác, bản thân tôi thường xuyên học hỏi, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm với ngành chức năng của huyện, xã,… có vấn đề vướng mắc được hỗ trợ kịp thời nên góp phần rất lớn vào thành công của mô hình. Mặc dù đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng hiện nay đa phần HTX phải tự tìm đầu mối tiêu thụ và chưa có giấy chứng nhận về an toàn thực phẩm để liên kết tiêu thụ với các doanh nghiệp. Do đó, thời gian tới mong muốn các ngành, địa phương tiếp tục hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, liên kết tìm đầu ra cho nông sản của HTX ổn định lâu dài”.

Mô hình trồng rau trong nhà lưới không những mang lại hiệu quả kinh tế cao, mà còn góp phần thay đổi tập quán sản xuất của người dân.

Mô hình trồng rau trong nhà lưới được triển khai ở HTX Thương mại - Dịch vụ Mỹ Yên không những mang lại hiệu quả kinh tế cao, mà còn góp phần thay đổi tập quán sản xuất của người dân; mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp tại địa phương; cung cấp thêm nhiều nông sản sạch, an toàn cho người tiêu dùng,…Với những hiệu quả của mô hình, cấp uỷ chính quyền xã Mỹ Yên sẽ tiếp tục phối hợp với ngành chức năng của huyện hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cho nông dân trồng rau an toàn theo hướng VietGap, liên kết tìm đầu ra bền vững cho nông sản và giúp nâng cao thu nhập cho người dân./.

Việt Hằng – Lê Hạnh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu