Thứ Sáu, 26/04/2024 03:52 (GMT +7)

Bến Lức: Phụ nữ xã Thạnh Đức phát triển mô hình nuôi chim cút

Thứ 6, 25/03/2022 | 21:09:53 [GMT +7] A  A

Những năm qua, các cấp Hội LHPN trong huyện Bến Lức luôn nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ, giúp đỡ chị em phụ nữ phát triển kinh tế bằng nhiều việc làm cụ thể như: hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay, xây dựng các chương trình góp vốn xoay vòng, làm cầu nối cho chị em phụ nữ tiếp cận các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Mô hình nuôi chim cút của hội viên phụ nữ xã Thạnh Đức là một trong những mô hình được triển khai nhân rộng, mang lại hiệu quả.

Chuồng nuôi chim cút của bà Phơ với diện tích 100 m2

Bà Nguyễn Thị Phơ ấp 6 xã Thạnh Đức là người tiên phong trong mô hình nuôi chim cút, tăng thu nhập gia đình, ổn định cuộc sống. Khoảng năm 2012, bà được người em hướng dẫn kỹ thuật nuôi chim cút và kết nối với đơn vị cung cấp con giống, thức ăn chăn nuôi, nên bà đã mạnh dạn đầu tư chuồng nuôi. Với sự cần cần cù, chăm chỉ học hỏi, vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm đến nay kinh tế gia đình bà Phơ đã ổn định hơn nhờ vào việc nuôi cút. Hiện tại, chuồng nuôi chim cút của bà Phơ có diện tích khoảng 100 m2 thả nuôi 10.000 chim cút. Mỗi năm bà cho xuất chuồng khoảng 14 bầy, mỗi bầy 10.000 con, chủ yếu là chim cút thịt. Lợi nhuận mỗi bầy dao động từ 9-10 triệu đồng.

Theo bà Phơ, chỉ cần nắm chắc kỹ thuật nuôi, làm theo hướng dẫn thì việc chăm sóc chim cút cũng không mấy vất vả. Việc vệ sinh chuồng nuôi cần phải đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng: 3 ngày tiến hành dọn chuồng 1 lần, mỗi ngày cho chim cút ăn 1 lần và uống nước 2 lần. Điều quan trọng cần chú ý là phải đảm bảo độ ẩm, ánh sáng, nhiệt độ vào khoảng thời gian mới thả nuôi để đảm bảo cho chim cút phát triển ổn định. Còn lại các khâu từ con giống, thức ăn,…đều được đơn vị thu mua cung cấp, nên rất thuận lợi.

Mỗi bầy xuất chuồng 10.000 con, bà Phơ lãi từ 9-10 triệu đồng

Từ khởi sự nuôi chim cút thành công của bà Phơ, đến nay trên địa bàn xã Thạnh Đức đã có nhiều hộ chị em phụ nữ tham gia vào mô hình này. Như bà Lê Thị Dung ấp 6 xã Thạnh Đức vừa cho xuất chuồng 15.000 con chim cút, lợi nhuận khoảng 10-12 triệu đồng. Học hỏi kinh nghiệm từ bà Phơ, bà Dung cũng đã tham gia mô hình nuôi chim cút được khoảng 4 năm nay, nhờ vậy mà kinh tế gia đình ngày càng khá giả hơn. Bà Lê Thị Dung - ấp 6 xã Thạnh Đức huyện Bến Lức nói: “Bản thân tôi trước đây làm thuê cho người ta, khi lớn tuổi rồi không còn đi làm thuê nữa thì tôi có nhờ cô Phơ chỉ dẫn cho tôi cách nuôi chim cút. Ban đầu thì cũng không có vốn nhiều để đầu tư chuồng trại, nhờ có Hội phụ nữ xã giúp đỡ hỗ trợ cho tôi vay vốn 50 triệu để đầu tư chuồng nuôi. Đến nay, tôi đã nuôi cút được 4 năm rồi, nhờ nuôi cút mà kinh tế gia đình cũng khá lên. Tôi tận dụng phân nuôi chim cút để đào ao nuôi cá, cuối năm thì bán cá một lần, cũng có thêm nguồn thu nhập. Bên cạnh đó thì tận dụng phân của chuồng nuôi để trồng trọt cây ăn trái quanh nhà, ruộng chanh hoặc là bán phân cho người dân có nhu cầu trồng trọt, cũng có thêm chút ít tiền. Nhìn chung là nuôi cút với tôi cũng mang lại thu nhập khá ổn.”

Tận dụng phân trong chuồng nuôi chim cút để nuôi cá, tăng thêm thu nhập

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng Chủ tịch Hội LHPN xã Thạnh Đức cho biết: “Trước đây, khi thực hiện mô hình nuôi chim cút, xã chỉ có 3 hộ tham gia, đến nay thì có 10 hộ tham gia. Hiện Hội Phụ nữ xã và các hộ hội viên cũng đang triển khai nhân rộng thêm ở ấp 1 và ấp 5. Qua thời gian triển khai thực hiện mô hình thì các chị em phụ nữ cũng đã thấy được hiệu quả của mô hình góp phần phát triển kinh tế gia đình ổn định hơn. Hội LHPN sẽ tiếp tục triển khai, tuyên truyền nhân rộng hơn nữa mô hình để ngày càng có nhiều chị em phụ nữ tham gia. Hội cũng hỗ trợ tích cực để chị em phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn nếu có nhu cầu và chị em hội viên cũng sẽ tích cực hỗ trợ về kinh nghiệm để chị em tham gia mô hình được hiệu quả”.

Nuôi chim cút có ưu điểm thu hồi vốn nhanh, chi phí đầu tư con giống vừa phải, chim ít xảy ra dịch bệnh, công tác chăm sóc cũng không mấy vất vả nên rất phù hợp với những dì, chị tương đối lớn tuổi có thể tranh thủ thời gian nhàn rỗi ở nhà vừa trông coi con cháu, nhà cửa vừa chăn nuôi có thêm thu nhập. Bên cạnh đó, đầu ra cho sản phẩm khá thuận lợi bởi nhu cầu thị trường cao và được bao tiêu từ đơn vị thu mua./.

Kim Phượng – Thái Tần

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu