Thứ Năm, 02/05/2024 13:25 (GMT +7)

Bến Lức tiêu độc khử trùng, phòng bệnh vật nuôi hiệu quả

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:46:59 [GMT +7] A  A

Hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện Bến Lức đạt hơn 1.370.000con, trong đó gia cầm khoảng 1.363.750con, tăng gần 117.000 con so với cùng kỳ. Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, huyện vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, không xảy ra ổ dịch nguy hiểm. Công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi, nơi buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm tại các địa phương trên địa bàn huyện đang được thực hiện nghiêm túc, triệt để.

Huyện Bến Lức tổ chức Tháng tiêu độc khử trùng đợt 1 năm 2024 trên phạm vi toàn huyện.

Được cán bộ thú y tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia cầm, gia đình anh Nguyễn Công Dũng, ở xã Tân Bửu chủ động vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng và tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin theo quy định. Hiện gia đình anh Dũng có hơn 500 con vịt đẻ siêu trứng, nhờ chủ động các biện pháp phòng bệnh, đàn gia cầm phát triển ổn định, không xảy ra dịch bệnh.

Anh Nguyễn Công Dũng cho biết:“Ngoài các đợt tiêm vắc xin phòng bệnh, khử trùng tiêu độc chuồng trại miễn phí của huyện, thì ít nhất 2 tuần tôi phun tiêu độc khử trùng một lần, có thời điểm mỗi tuần đều thực hiện để ngăn ngừa sự xâm nhập của các mầm bệnh, bảo vệ đàn vật nuôi được khỏe mạnh.”

Xác định chăn nuôi bò là nguồn kinh tế chính của gia đình, nên công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi luôn được gia đình anh Lê Ngọc Lợi (xã Tân Bửu) thực hiện nghiêm ngặt; hàng tháng anh Lợi phun thuốc khử trùng, tiêu độc và rắc vôi bột từ 1 đến 3 lần ở khu vực chăn nuôi. Đặc biệt, chuồng trại được gia đình bố trí tách biệt với nơi ở.

Anh Lợi, cho biết thêm: “Nhà tôi nuôi hơn 10 con bò lai sin, để bảo đảm an toàn dịch bệnh, ngoài việc tiêm phòng định kỳ, tôi vệ sinh chuồng trại hằng ngày, tiêu độc khử trùng 1 lần/tuần và rắc vôi bột quanh khu vực chăn nuôi, lối đi. Từ khi chăn nuôi đến nay đã được hơn 10 năm, đàn bò chưa xảy ra dịch bệnh. Phun tiêu độc khử trùng là biện pháp phòng bệnh rất hiệu quả”.

Khuyến cáo các hộ chăn nuôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại, phun khử trùng tiêu độc và tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ

Thực hiện theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, không chỉ gia đình anh Dũng, anh Lợi, mà các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện cũng đã và đang chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Cùng với đó, huyện yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường thông tin về tình hình dịch bệnh; tuyên truyền người dân tự giác khai báo với chính quyền địa phương và cơ quan thú y khi phát hiện gia súc, gia cầm mắc bệnh để xử lý kịp thời, không vứt xác gia súc, gia cầm bừa bãi làm dịch lây lan.

Anh Trần Trung Dũng, cán bộ thú y xã Tân Bửu, cho biết: “Chúng tôi phối hợp với các hộ chăn nuôi trong xã, tổ chức các đợt tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi và tiêm phòng cho đàn vật nuôi đúng định kỳ. Đến nay, công tác tiêm phòng, tiêu độc khử trùng đợt 1 năm 2024 trên địa bàn xã Tân Bửu đã cơ bản hoàn thành”.

Nhờ làm tốt công tác tiêu độc khử trùng mà các năm qua mầm bệnh không bùng phát thành dịch bệnh tại huyện Bến Lức.

Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh gia súc, gia cầm phát sinh lây lan gây thiệt hại kinh tế cho người chăn nuôi và ngân sách Nhà nước, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ xâm nhiễm các loại mầm bệnh nguy hiểm ở động vật truyền lây cho người; đảm bảo an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh cho phát triển chăn nuôi trên địa bàn huyện. Tháng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường được huyện Bến Lức thực hiện từ ngày 12/03/2024 đến ngày 29/03/2024 với 350 lít thuốc sát trùng tại tất cả các các hộ chăn nuôi, khu vực chợ mua bán động vật sống, nơi công cộng trong toàn huyện. Tăng cường kiểm tra việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tại các cơ sở chế biến, tiêu thụ và vận chuyển gia cầm.

Với sự chỉ đạo sát sao của huyện, các cơ quan chuyên môn, sự chủ động của hộ chăn nuôi, tin rằng đàn vật nuôi trên địa bàn được bảo vệ an toàn, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân./.

Việt Hằng – Kim Phượng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu