Thứ Hai, 13/01/2025 09:33 (GMT +7)

Bến Lức từng bước hiện đại hóa nền hành chính công

Thứ 5, 10/02/2022 | 17:35:00 [GMT +7] A  A

Thời gian qua, huyện Bến Lức đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng hiện đại hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội của huyện.

Trung tâm Hành chính công huyện Bến Lức được thành lập ngày 28/12/2017

Trong năm 2021, có 190 Thủ tục Hành chính (TTHC) được chuẩn hóa, ban hành mới, sửa đổi, bổ sung và 29 TTHC bãi bỏ được công khai niêm yết tại Trung tâm Hành chính công huyện Bến Lức, đảm bảo 100% tỷ lệ TTHC được công khai. Việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ theo quy trình 04 tại chỗ cấp huyện được thực hiện đối với 42 lĩnh vực, 209 TTHC bảo đảm các quy định của UBND huyện. Bên cạnh đó, trong thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao Trung tâm định kỳ và đột xuất tổ chức rà soát hồ sơ, tổng hợp số liệu để báo cáo và tham mưu UBND huyện đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan/đơn vị chuyên môn giảm thiểu tình trạng hồ sơ trễ hạn. Tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của công dân/tổ chức khi đến giải quyết TTHC tại Trung tâm và công khai tại Cổng thông tin điện tử huyện đảm bảo công khai, minh bạch.

Cán bộ, nhân viên tại Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính qua môi trường mạng

Về số lượng hồ sơ tiếp nhận trong năm 2021: Từ 01/01/2021 đến 11/11//2021, Trung tâm Hành chính công huyện Bến Lức đã tiếp nhận và chuyển đến các cơ quan chuyên môn giải quyết tổng cộng 26.545 hồ sơ. Trong đó, giải quyết trước hạn chiến gần 60%, giải quyết đúng hạn chiến hơn 40%, hồ sơ trễ hạn chiếm 0,38%. Đặc biệt, trong 4 ngày, từ ngày 7-10/2, tức mùng 7 đến mùng 10 tết Nhâm Dần, Trung tâm Hành chính công huyện đã tiếp nhận 297 hồ sơ các loại, trong đó hồ sơ đất đai chiếm 50% trên tổng số. Kết quả, đã giải quyết trước hạn 298 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 232 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn.

Chị Kiều Thị Tuyết Nga, xã Lương Bình chia sẻ: “Trước đây, mỗi khi làm các TTHC, tôi thường phải gõ cửa phòng nọ, phòng kia nhiều lần bởi lúc thì cán bộ đi vắng, lúc lại bận họp. Từ ngày huyện triển Trung tâm hành chính công, tình trạng này đã chấm dứt; các loại TTHC được tinh gọn, đơn giản hơn; cán bộ nhân viên nhiệt tình hướng dẫn, tôi rất hài lòng”.

Ứng dụng công nghệ thông tin mang lại hiệu quả rõ rệt trong hoạt động hành chính công

Về khảo sát mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức nhằm ghi nhận sự đánh giá của công dân/tổ chức đối với các hoạt động tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện; Trung tâm thực hiện khảo sát lấy ý kiến về mức độ hài lòng đối với toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị. Kết quả cụ thể, tỷ lệ hài lòng chung (trung bình cộng các chỉ số) đạt 92,35%, còn lại công dân/tổ chức đánh giá bình thường (7,65%).

Ông Nguyễn Văn Chiến, ấp 1 xã Mỹ Yên cho biết: “Tôi thấy, bộ phận “một cửa” ở đây được bố trí rất hiện đại, khoa học. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức làm việc luôn đúng giờ, niềm nở, nhiệt tình và sẵn sàng giúp đỡ người dân khi có những điểm chưa hiểu về TTHC. Sau khi hồ sơ được cán bộ tiếp nhận, tôi được cấp giấy hẹn, sau vài ngày tôi đã nhận được giấy các loại hồ sơ của mình mà không cần đi lại nhiều lần như trước”.

Việc triển khai cung cấp và sử dụng dịch vụ công mức độ 3,4, Trung tâm Hành chính Công huyện đã áp dụng nhiều biện pháp, giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa nền hình chính, tăng cường hỗ trợ công dân/tổ chức giao dịch hồ sơ qua môi trường mạng. Hỗ trợ công dân/tổ chức tạo mới 7.951 tài khoản dịch vụ công để tiếp cận việc giao dịch thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến. Ngoài ra, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Trung tâm Hành chính công huyện đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn công dân/tổ chức thực hiện việc nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến.

Thực hiện an toàn 5K để phòng chống dịch bệnh Covid 19 tại Trung tâm

Kết quả, từ 01/01/2021 đến 31/12/2021 cấp huyện tiếp nhận 2.327 hồ sơ trực tuyến, đã giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ 99,69%; cấp xã tiếp nhận 10.166 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn đạt 99,76%. Đồng thời, hướng dẫn đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để thuận tiện cho công dân/tổ chức với việc nhận kết quả giải quyết TTHC tại nhà, tổng số hồ sơ cá nhân, tổ chức đăng ký nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích chiếm 30% tổng số hồ sơ tiếp nhận.

Ông Nguyễn Văn Vũ, Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Bến Lức nhấn mạnh: “Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, rất cần sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, ý thức, trách nhiệm của từng cán bộ, công chức Trung tâm và trong cả bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí và phục vụ lợi ích của người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ngày càng tốt hơn,… Hướng đến một nền hành chính hiện đại – hiệu lực – hiệu quả. Trong đó, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm “thước đo”, đáp ứng kịp thời xu thế phát triển trong thời kỳ cách mạng 4.0…”.

Với những kết quả đã đạt được, có thể khẳng định rằng, công tác CCHC ở huyện Bến Lức đã và đang góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, vì dân, phục vụ tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế – xã hội của địa phương./.

Việt Hằng – Lê Hạnh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu