Thứ Hai, 06/05/2024 02:13 (GMT +7)

Biến rác hữu cơ làm phân bón tại hộ gia đình

Thứ 5, 02/11/2023 | 16:06:04 [GMT +7] A  A

Phân loại, xử lý rác thải nhà bếp thành phân hữu cơ tại hộ gia đình không chỉ giúp người dân hình thành thói quen phân loại rác, tái chế rác mà còn giúp nhà nông có nguồn phân bón phục vụ trồng trọt, giảm chi phí sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ghi nhận hiệu quả cách làm này tại xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ.

Người dân dần hình thành thói quen phân loại rác tại nguồn

Sau khi được Hội Nông dân xã tập huấn, hướng dẫn và hỗ trợ vật tư để xây dựng hố xử lý rác nhà bếp thành phân hữu cơ, gia đình bà Phạm Ngọc Bạch, ngụ Ấp 1, xã Lạc Tấn dần hình thành ý thức, thói quen phân loại rác thải. Đối với các loại rác thải có thể tái chế gia đình bà để riêng; còn rác hữu cơ được đem cho vào hố ủ để xử lý.

Cũng là một trong 40 hộ được Hội Nông dân xã Lạc Tấn hỗ trợ xây “Hố xử lý rác hữu cơ” tại hộ gia đình, ông Phạm Văn Tú, ngụ Ấp 1 cho rằng, giá phân bón tăng cao nên việc tận dụng rác thải hữu cơ để bón cho cây trồng, vừa giảm gánh nặng cho nông dân, vừa giúp vườn nhà sạch đẹp. Theo kinh nghiệm của ông Tú, việc phân loại và xử lý rác hữu cơ không mất nhiều thời gian. Sau khi các loại rác chuyển màu đen và không còn mùi hôi là có thể sử dụng làm phân bón cho cây trồng.

Rác hữu cơ được tận dụng làm phân bón cho cây trồng.

Thời gian gần đây, việc phân loại và xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình thành phân bón vi sinh đang được người dân tích cực hưởng ứng. Điều này không chỉ giúp người dân giảm chi phí sản xuất, mà còn làm cho môi trường sạch đẹp hơn, vừa giải được bài toán đảm bảo vệ sinh môi trường nông nghiệp, nông thôn. Hơn hết, việc nhân rộng, lan tỏa hoạt động này góp phần giúp các địa phương thực hiện tốt tiêu chí môi trường, hướng tới mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới./.

Kim Ngân

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu