Đã đăng vào 17/08/2015 lúc 0:00 Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia vừa qua được đánh giá cao vì tổ chức gọn nhẹ, giảm áp lực cho học sinh cũng như phụ huynh. Tuy nhiên xung quanh việc tổ chức kỳ thi vẫn còn nhiều băn khoăn của dư luận.
Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã trả lời những thắc mắc này trong Chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” trên VTV1, Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Thông tấn xã Việt Nam và một số cơ quan ngôn luận khác vào ngày 16/8.
Tạo mọi điều kiện cho thí sinh tỉnh xa
Trước những băn khoăn về việc thí sinh tỉnh xa chịu thiệt thòi trong quá trình “rút, nộp” hồ sơ đăng ký xét tuyển, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, so với học sinh thành phố, học sinh vùng sâu vùng xa chịu nhiều thiệt thòi trong tiếp cận thông tin cũng như giao thông đi lại.
Do vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai một loạt những biện pháp cụ thể như chỉ đạo báo Giáo dục và Thời đại và một số phương tiện truyền thông khác liên tục cập nhật thông tin xét tuyển.
Tuy nhiên, do đây là năm đầu tiên thực hiện đổi mới nên vẫn còn nhiều thiếu sót, Bộ sẽ chờ đánh giá của xã hội rồi rút kinh nghiệm để bổ sung hoàn thiện các giải pháp cho kỳ thi trong những năm tới.
Đổi mới tuyển sinh để đảm bảo công bằng cho thí sinh Về những băn khoăn khi công tác tuyển sinh gây lo lắng cho cả phụ huynh và học sinh, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng: Cách đây vài chục năm, việc thi khối nào, vào trường đại học nào đều do hội đồng tuyển sinh quyết định.
Sau này, vào thời kỳ đổi mới, học sinh đã được quyền lựa chọn khối thi và trường đăng ký dự thi. Để lựa chọn thì học sinh phải tính toán xem mình nổi trội về khối A, B hay C, thi vào Đại học Bách khoa, Xây dựng hay Sư Phạm… Đó là một bước lo nhưng là sự tiến bộ.
Nếu trước đây các học sinh lo lắng nhưng không có biện pháp nào, chỉ dựa vào sự đăng ký lúc đầu phần nhiều may rủi. Hiện nay học sinh lo lắng nhưng có thể tính toán, cân nhắc để có thể lựa chọn phù hợp tình hình chung và vừa sức. Đó là lo lắng cần thiết để các học sinh có kết quả xứng đáng với công sức và thành quả của mình, phù hợp với năng lực chung.
Ngọc Anh (TTXVN/Vietnam )
Ý kiến ()