Chủ Nhật, 19/05/2024 12:06 (GMT +7)

Công bố di chúc viết tay của trùm khủng bố Bin Laden –

Thứ 4, 02/03/2016 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ (ODNI) vừa công bố bản di chúc viết tay của trùm khủng bố quốc tế Osama Bin Laden.

Theo đó cho biết cựu thủ lĩnh mạng lưới khủng bố Al-Qaeda muốn để lại hàng triệu USD thừa kế cho các phần tử thánh chiến.

Bản di chúc, được viết từ những năm 90 của thế kỷ trước, là một trong số hơn 100 tài liệu do đặc nhiệm Mỹ thu giữ trong đợt đột kích và tiêu diệt Bin Laden tại nơi ẩn náu của hắn ở thành phố Abbottabad, Pakistan, cách đây 5 năm. Bản di chúc được viết bằng tiếng Arab trên một trang giấy kẻ dòng, và có chữ ký của Bin Laden ở cuối trang.

Bất ngờ trong bản di chúc này là Bin Laden cất giấu khoảng 29 triệu USD ở Sudan và hắn muốn dành phần lớn số tiền này để hỗ trợ các hoạt động của lực lượng thánh chiến. Bin Laden viết trong bản di chúc : “Tôi hy vọng anh chị em và cô dì bên ngoại có thể làm theo ý nguyện của tôi và dành tất cả số tiền tôi để lại ở Sudan phục vụ thánh chiến, vì lợi ích của Allah”.

Bức thư Osama gửi đến người dân Mỹ

Ngoài bản di chúc, trong số hàng chục tài liệu được ODNI công bố còn có các lá thư riêng và các thư cảnh báo gửi tới nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ. Cũng trong hơn 100 trang tài liệu này, trùm khủng bố còn viết một bức thư kêu gọi người dân Mỹ giúp Tổng thống Barack Obama trong chiến dịch chống biến đổi khí hậu và cứu nhân loại, đồng thời bày tỏ quan ngại về các vấn đề môi trường trên thế giới.

Đáng chú ý là một tài liệu chỉ rõ mâu thuẫn nội bộ giữa tướng lĩnh cấp phó của Bin Laden và chi nhánh Al-Qaeda tại Iraq, cũng như việc trùm khủng bố lên kế hoạch tiến hành một chiến dịch tuyên truyền toàn cầu đúng dịp tròn 10 năm vụ khủng bố 11-9-2001 ở Mỹ. Ngoài ra, trong thư gửi người cha đề ngày 8-8-2008, Bin Laden cũng bày tỏ lo lắng về nguy cơ bị tiêu diệt.

Chi Hạnh- SGGPO

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu