Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Chủ Nhật, 19/01/2025 13:13 (GMT +7)
“Công khai việc khoán xe công để người dân giám sát”
Thứ 5, 09/03/2017 | 10:20:00 [GMT +7] A A
VOV.VN – Cần công khai, minh bạch tất cả các khâu, nội dung, quy trình, kết quả của việc khoán xe công để người dân được biết và có sự giám sát.
Việc làm cụ thể nhằm tiết kiệm ngân sách
Sau Bộ Tài chính, 8 đơn vị đầu tiên của Hà Nội vừa chính thức thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác đối với các chức danh lãnh đạo. Thông tin này đang thu hút sự chú ý của dư luận. Về vấn đề này, phóng viên VOV phỏng vấn ông Đỗ Mạnh Hùng – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.
PV: Chủ trương khoán xe công không phải là mới, nhưng việc 8 đơn vị của thành phố Hà Nội thực hiện chủ trương này từ đầu tháng 3 vẫn gây được sự chú ý của dư luận. Ông nghĩ sao về vấn đề này?
Ông Đỗ Mạnh Hùng: Đây là việc làm cụ thể nhằm tiết kiệm ngân sách. Hà Nội cũng có cách làm rất thận trọng, thí điểm tại 8 địa phương, đơn vị, sau đó mới có đánh giá, rút kinh nghiệm rồi mới áp dụng chung.
Tôi mong rằng, sau đợt thí điểm này, từ kinh nghiệm của Hà Nội, Hà Nội có thể mở rộng ra các ngành, đơn vị khác và các địa phương khác trong cả nước sẽ có những kinh nghiệm tốt để thực hiện chủ trương khoán xe công.
PV: Dư luận ủng hộ 8 đơn vị của Hà Nội thực hiện chủ trương khoán xe công. Song nhiều người cũng đang băn khoăn việc điều chuyển hoặc đấu giá hơn 40 chiếc xe biển xanh, tạm gọi là dôi dư kia thì sẽ được thực hiện ra sao cũng như những người lái xe công vụ sẽ được giải quyết thế nào cho hợp lý, thưa ông?
Ông Đỗ Mạnh Hùng: Qua phương tiện thông tin đại chúng, tôi cũng thấy Hà Nội có những phương án cho từng vấn đề như vậy. Đối với việc sắp xếp lao động là lái xe mà các xe đó hiện nay không sử dụng nữa, Hà Nội có nhiều hướng: thứ nhất, chuyển các lái xe đó về các đơn vị sự nghiệp vẫn còn nhu cầu sử dụng xe công; thứ hai, chuyển qua các việc khác, trong đó có bảo vệ và các công tác phù hợp.
Những ai đến tuổi nghỉ hưu thì có thể được sắp xếp phương án hợp tình hợp lý. Như vậy, về cơ bản có thể sắp xếp lại vấn đề lao động.
Đối với vấn đề tài sản, những xe không sử dụng từ 1/3 sẽ được niêm phong, thu hồi và có các đánh giá, xử lý. Theo tôi, việc xử lý phải đúng theo quy định của Nhà nước từ việc đánh giá, thanh lý hoặc chuyển bán tài sản; đồng thời phải công khai, minh bạch.
Hà Nội ước tính sẽ tiết kiệm được khoảng 50 tỷ đồng/năm nếu thực hiện khoán kinh phí sử dụng xe công trên toàn thành phố. (Ảnh: Tiền Phong) |
PV: Liên quan đến khoản tiền khoán xe công, các đơn vị thực hiện thí điểm tại Hà Nội đang được lựa chọn 1 trong 2 phương thức: một là, khoán với mức đối đa 9,3 triệu đồng/người/tháng; hai là, khoán theo khoảng cách thực tế đi công tác hàng tháng của từng chức danh, với đơn giá khoán là 13.000 đồng/km. Theo ông, mức khoán này đã hợp lý chưa?
Ông Đỗ Mạnh Hùng: Có lẽ phương án sát với thực tế hơn đó là tính trên số km thực tế nhân với một đơn giá nhất định để có mức thanh toán đối với người được nhận thì phù hợp hơn.
Công khai các chức danh được khoán xe công
PV: Việc khoán kinh phí xe công cần công khai, minh bạch ra sao để người dân có điều kiện giám sát, tránh tình trạng tiêu cực cán bộ nhận khoán nhưng vẫn dùng xe công đi lại, thưa ông?
Ông Đỗ Mạnh Hùng: Tôi cho rằng cần phải công khai tất cả nội dung, nhất là những chức danh được sử dụng xe công nhưng hiện nay được chuyển sang phương án khoán. Bên cạnh đó, cũng cần công khai việc thu hồi, xử lý theo hình thức thanh lý, chuyển bán những xe công được chuyển sang phương án khoán. Và cũng cần công khai hoạt động của các chức danh được chuyển sang chế độ khoán và không có tiêu chuẩn được sử dụng xe biển xanh nữa để người dân biết việc đi lại, công tác hoạt động của các cán bộ đó như thế nào.
Một điều quan trọng nữa là cũng cần công khai những vấn đề phát sinh trong việc khoán này. Bởi có ý kiến lo ngại rằng sẽ có một vòng luẩn quẩn, thí điểm khoán xe – thu hồi xe – bán xe, sau đó lại thấy rằng không thể khoán xe được lại lập phương án mua xe mới, như thế sẽ tốn kém, gây lãng phí cho ngân sách Nhà nước.
Ý kiến ()