Thứ Sáu, 20/09/2024 07:45 (GMT +7)

Đại biểu tiếp tục thảo luận tổ một số vấn đề về KT-XH-VH tại kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa VIII

Thứ 4, 09/12/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A
Đã đăng vào 09/12/2015 lúc 0:00

Hôm nay 9.12.2015, kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa VIII bước sang ngày làm việc thứ 2 với nhiều nội dung quan trọng. Trong buổi sáng, các đại biểu tiếp tục thảo luận tại tổ về tình hình phát triển kinh tế – xã hội, hoạt động, giám sát của HĐND, các báo cáo còn lại do UBND tỉnh trình và báo cáo của tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân.

9-12 hdnd to 3

Tổ 3 đại biểu HĐND tỉnh thảo luận . Ảnh: Hùng Anh

Thảo luận tại các tổ, đại biểu cơ bản thống nhất với nội dung báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh, đồng thời dành nhiều thời gian để phân tích, làm rõ kết quả đạt được cùng những hạn chế trên các lĩnh vực kinh tế – văn hoá – xã hội, xây dựng chính quyền, thực thi pháp luật…

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, có đại biểu cho rằng, thời gian qua, ngành nông nghiệp trong tỉnh phát triển chưa bền vững, đầu tra bấp bênh, thiếu tính ổn định. Do đó, tỉnh cần có giải pháp tăng cường hỗ trợ con giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh công tác khuyến nông, nâng cao năng suất chất lượng nông lâm thuỷ sản, đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị ngành chuyên môn cần có biện pháp chủ động khắc phục khó khăn trong sản xuất nông nghiệp trước tình trạng lũ thấp, hạn hán, nguy cơ xâm nhập mặn như hiện nay, góp phần bảo vệ sản xuất nông nghiệp năm 2016 và đảm bảo đời sống dân sinh.

Ngoài ra, tình trạng thiếu nước hợp sinh, điều kiện chăm sóc sức khỏe, vấn đề hàng gian, hàng giả, nhất là đối với vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc trừ sâu, thực phẩm, nạn lục bình dày đặc lòng sông gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân… là những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm.

Tiếp tục phiên thảo luận tại tổ trong kỳ họp HĐND lần này, tại các tổ, đại biểu đã đi sâu phân tích, đánh giá những kết quả đạt được về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh trong năm 2015; đồng thời, thẳng thắn phân tích nguyên nhân cũng như những hạn chế và kiến nghị các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu của tỉnh trong thời gian tới.

Về lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn đại biểu đề nghị tỉnh sớm thành lập Hiệp hội sản xuất thành long để khắc phục tình trạng thương lái Trung Quốc thao túng thị trường; cần có chính sách, định hướng hỗ trợ nông dân tận dụng cơ hội, hạn chế tiêu cực, thách thức khi Việt Nam gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương – TPP.

Nhiều đại biểu đặt ra: Long An được xem là một trong những địa phương thu hút đầu tư rất lớn từ các doanh nghiệp và áp lực về số lượng dân nhập cư ngày càng nhiều. Điều này đã phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến các lĩnh vực an sinh, xã hội.

Về lĩnh vực môi trường, đại biểu cho rằng thời gian qua tỉnh đã có nhiều biện pháp trong xử lý lục bình tuy nhiên tình trạng lục bình vẫn còn phát sinh ở các huyện Đồng Tháp Mười, vì vậy đại biểu đề nghị tỉnh cần có sự chỉ đạo quyết liệt hơn trong việc ứng dụng cơ giới hóa để diệt lục bình. Hiện nay, vấn đề xử lý nước thải ở các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện cơ bản đã hoàn thành tuy nhiên đối với các trạm y tế ở các xã, phường thì hầu như chưa được đầu tư hệ thống xử lý vì vậy đề xuất trong giai đoạn 2016-2020 tỉnh cần có sự đầu tư kịp thời./.

Thanh Thủy – Xuân Quốc- Kim Ngân – Hùng Anh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu