Thứ Bảy, 21/09/2024 17:33 (GMT +7)

Đại Hội Đảng XII Báo chí quốc tế viết về Đại hội Đảng XII

Thứ 4, 20/01/2016 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Ngày 20/1, Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam khai mạc tại Hà Nội. Báo chí quốc tế đã có nhiều bài viết phản ánh công tác chuẩn bị và đánh giá của các chuyên gia phân tích về sự kiện trọng đại này.

Tiến hành trang trí tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia chào mừng Đại hội XII

của Đảng Cộng sản Việt Nam – Ảnh: Reuters.

Tờ South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong cho biết, Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII có tầm quan trọng khi các đại biểu tham dự Đại hội sẽ bầu ra các vị trí lãnh đạo cao nhất cho nhiệm kỳ 5 năm tới. Tờ báo cũng nhận định, đây sẽ là sự kiện “định hình tương lai Việt Nam”, nơi các nhà lãnh đạo được Đại hội lựa chọn sẽ chèo lái con thuyền đất nước vượt qua những thử thách trước mắt và lâu dài, mở ra một kỷ nguyên mới cho đất nước.

SCMP dẫn lời ông Lê Hồng Hiệp, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore, cho rằng Đại hội XII của Đảng sẽ bầu ra những nhà lãnh đạo để “mở ra cánh cửa cơ hội” nhằm giải quyết những thách thức của nền kinh tế Việt Nam.

Tờ Nikkei của Nhật cho biết, từ ngày 20-28/1, Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra ở Hà Nội, có sứ mệnh chọn lựa đội ngũ lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam trong 5 năm tới và mở ra kỷ nguyên mới với đất nước.

Trong khi đó, trang điện tử của Đài Truyền hình Quốc gia Trung Quốc (CCTV) có bài hỏi đáp về quá trình hình thành, phát triển suốt 86 năm qua của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trang này nhấn mạnh, với khoảng 4,5 triệu Đảng viên, đây là Đảng cầm quyền lớn thứ hai trên thế giới hiện nay.

Bài viết của CCTV cũng giới thiệu về quá trình chuẩn bị cho Đại hội XII của Đảng, tóm lược về công tác tổ chức, chuẩn bị văn kiện và nhân sự cho sự kiện quan trọng này. Trang này nhận định, Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển tiếp các thế hệ lãnh đạo và thế hệ lãnh đạo mới sau Đại hội Đảng XII sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định hướng đi tương lai của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hãng tin AFP (Pháp) cũng đánh giá về tầm quan trọng của Đại hội XII của Đảng. AFP cho biết, Đại hội diễn ra vào thời điểm cấp bách đối với Việt Nam khi Việt Nam bước vào giai đoạn mới sau 30 năm đổi mới. “Kể từ khi chiến tranh kết thúc vào năm 1975, Việt Nam đã phát triển nhanh chóng từ một đất nước nghèo khó, thiếu thốn lương thực thành một nước có thu nhập trung bình, trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới”, tờ này viết.

AFP cũng nhận xét, dù còn gặp nhiều khó khăn, song Việt Nam vẫn đang khẳng định là một quốc gia có ảnh hưởng lớn trong khu vực, cũng là một trong những quốc gia có chỉ số phát triển tốt nhất của khu vực.

Bình luận viên Mike Ives của tờ New York Times nhận định rằng Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ có tác động lớn đến đường lối đối ngoại trong tương lai của đất nước và các nhà lãnh đạo mới sẽ phải tiếp tục giải quyết những vấn đề khó khăn như vấn đề Biển Đông hay mở rộng hợp tác quốc tế trên cơ sở bình đẳng, đa phương hóa, đa dạng hóa với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Về phương diện kinh tế, Bloomberg cho rằng các nhà lãnh đạo được Đại hội lựa chọn tới đây sẽ phải lựa chọn con đường tăng trưởng phù hợp cho nền kinh tế Việt Nam để vượt qua những thách thức và xử lý những vấn đề tồn đọng.

“Việt Nam đang trên đà để có một năm 2016 nổi bật”, báo cáo của tổ chức Australia & New Zealand Banking Group hồi đầu tháng nhấn mạnh. “Tuy nhiên, viễn cảnh dài hạn sẽ phụ thuộc vào kết quả của những thay đổi chính trị diễn ra trong vòng 12 tháng tới”.

“Trong năm 2016 và 2017, chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ là một trong những nước tăng trưởng nhanh nhất”, ông Eugenia Victorino, người phụ trách bản báo cáo trên, nhấn mạnh.

(Theo Chính Phủ)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu