Thứ Năm, 20/03/2025 23:30 (GMT +7)

Đảm bảo tiến độ hoàn thành cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng trong tháng 6/2026

Thứ 5, 20/03/2025 | 10:59:50 [GMT +7] A  A

Dự án giai đoạn I đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có điểm đầu giao với Quốc lộ 91, TP Châu Đốc (An Giang), điểm cuối tại khu vực cảng Trần Đề (Sóc Trăng). Dự án dài gần 190 km, đi qua 4 tỉnh An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, có tổng mức đầu tư dự án 44.691 tỷ đồng, thiết kế 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, đạt tốc độ thiết kế 100 km/giờ.

Thiếu nguồn cát đắp nền đường đang ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công dự án. Ảnh: TTXVN

Theo rà soát của Bộ Xây dựng, được khởi công từ tháng 6/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2026, đến nay, mặc dù công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư đã đạt 99%, nhưng khối lượng thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng mới đạt tổng thể trên 30%, chậm so với kế hoạch đề ra.

Thời gian qua, công tác gia tải, xử lý nền đất yếu dự án kéo dài từ 12 -15 tháng, cộng với việc thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường (hiện mới xác định nguồn được khoảng 23 triệu m3/tổng nhu cầu khoảng 29 triệu m3) đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công dự án.

Cao tốc được chia thành 4 dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 1 do tỉnh An Giang làm cơ quan chủ quản, dài khoảng 57 km, có tổng mức đầu tư 13.799 tỷ đồng; dự án thành phần 2 do TP Cần Thơ làm cơ quan chủ quản, dài khoảng 37,4 km, tổng mức đầu tư 9.845 tỷ đồng; dự án thành phần 3 do tỉnh Hậu Giang làm cơ quan chủ quản, dài khoảng 6,7 km, tổng mức đầu tư 9.927 tỷ đồng; dự án thành phần 4 do tỉnh Sóc Trăng làm cơ quan chủ quản, dài khoảng 58,4 km, tổng mức đầu tư 11.120 tỷ đồng.

Qua tìm hiểu của phóng viên, đến tháng 3/2025, về thi công, dự án thành phần 1 đã đạt 46% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu về sản lượng; dự án thành phần 2 đạt 25% giá trị hợp đồng, chậm 15% so với kế hoạch; dự án thành phần 3 đạt 35% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu về sản lượng; dự án thành phần 4 đạt 25% giá trị hợp đồng, chậm 8% so với kế hoạch.

Lý giải dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng qua TP Cần Thơ đang chậm tiến độ, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, dự án gồm 5 gói thầu xây lắp, do thiếu hụt nguồn cát dắp nền đường, nên dự án vừa thi công, vừa chờ cát.

Thêm vào đó, việc vướng mắc chưa di dời các công trình cơ sở hạ tầng kỹ thuật điện trung thế trên tuyến cũng ảnh hưởng đến tiến độ. Hiện nay, dự án đang phối hợp với các địa phương tỉnh Tiền Giang thăm dò, đánh giá trữ lượng cát, để sớm cung cấp cho dự án đẩy nhanh thi công cuốn chiếu, bù tiến độ chậm.

Còn tại dự án thành phần 1 qua tỉnh An Giang, hiện nay, ¾ gói thầu đang thi công vượt tiến độ. Tỉnh thường xuyên đôn đốc các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, vật tư, tổ chức nhiều mũi thi công 3 ca 4 kíp/ngày đêm để đẩy nhanh công trình. Các gói thầu hiện đã đạt tổng thể khoảng 47% giá trị hợp đồng, nhiều hạng mục trên tuyến đang được khẩn trương thi công cuốn chiếu như cầu vượt kênh, cống hộp khẩu độ lớn, cắm bắc thấm thoát nước mặt đường để gia cố nền đất yếu, đáp đất gia tải giai đoạn 2… đảm bảo mục tiêu Chính phủ và địa phương đề ra…

Tại cuộc họp trực tuyến với 4 tỉnh, thành phố An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ mới đây về tiến độ triển khai dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh mục tiêu tới năm 2030 phải xây dựng 1.200 km đường bộ cao tốc tại đồng bằng sông Cửu Long, riêng nhiệm kỳ 2021-2026 này phải hoàn thành khoảng 400-600 km. Trong đó, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là tuyến cao tốc huyết mạch đi qua 4 địa phương vùng động lực kinh tế Tây Nam Bộ, có ý nghĩa lớn thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp ủy, chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả hơn, làm "hết mình, tới bến", trên tinh thần "3 có: Có lợi cho đất nước; có lợi cho người dân; có lợi cho doanh nghiệp và “2 không”: Không có động cơ cá nhân, tham nhũng, tiêu cực; không để thất thoát, lãng phí tài sản của Nhà nước, của nhân dân, tài nguyên của đất nước.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu lấy lại tiến độ bị chậm và đẩy nhanh hơn nữa quá trình triển khai để hoàn thành dự án vào tháng 6/2026, bảo đảm chất lượng, bởi càng hoàn thành sớm, hiệu quả càng cao. Thủ tướng giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương di dời các cột điện cao thế; Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Xây dựng và các địa phương tập trung rà soát, xử lý dứt điểm các vướng mắc liên quan vật liệu xây dựng, không để nhà thầu vừa thi công vừa chờ vật liệu.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi theo hướng trục ngang đồng bằng sông Cửu Long, khi hoàn thành sẽ rút ngắn được thời gian di chuyển từ An Giang đến TP Hồ Chí Minh, giảm áp lực cho Quốc lộ 91, bảo đảm an toàn và giảm thiểu ùn tắc giao thông; đồng thời, giúp đồng bằng sông Cửu Long không còn bị lệ thuộc nhiều vào TP Hồ Chí Minh trong xuất khẩu hàng hóa đi các nơi, hình thành cảng cửa ngõ chuyển tiếp hàng hóa xuất nhập khẩu cho Campuchia và các nước tiểu vùng sông Mê Kông.

Vân Sơn/Báo Tin tức

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu