Thứ Ba, 07/05/2024 09:43 (GMT +7)

Đức Huệ hội thảo mô hình canh tác lúa bền vững

Thứ 5, 17/02/2022 | 16:14:00 [GMT +7] A  A

Ngày 17/2/2022, Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp tỉnh Long An phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Đức Huệ tổ chức hội thảo nhằm đánh giá điểm trình diễn mô hình sản xuất lúa ứng dụng kỹ thuật thâm canh tổ hợp, sản xuất theo hướng an toàn bền vững tại xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ. Tham gia hội thảo có gần 30 nông dân trên địa bàn xã Mỹ Quý Tây.

Nông dân tham quan thực tế mô hình

Mô hình được thực hiện tại hộ ông Đinh Văn Tiếp, ngụ ấp 2, xã Mỹ Quý Tây. Diện tích thực hiện mô hình trình diễn với 01 ha và diện tích đối ứng 0,5 ha. Loại giống được sử dụng là loại nếp IR 4625, được gieo sạ với mật độ 100 kg/ha. Trong vụ Đông Xuân 2021 – 2022 thời tiết diễn biến bình thường tuy nhiên lúc xuống giống gặp mưa trái mùa nên ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của lúa ở thời điểm mọc mầm. Nhưng suốt mùa vụ thời tiết lại thuận lợi, ngày nắng kéo dài, đêm đến se lạnh tạo điều kiện cho cây lúa phát triển tốt, ít bị sâu bệnh. Trong quá trình chăm sóc lúa ông Tiếp làm theo sự hướng dẫn của ngành chuyên môn nông nghiệp nên ông chỉ thực hiện 03 lần bón phân và 04 lần phun xịt thuốc Bảo vệ thực vật để phòng trị bệnh cho cây lúa. Sau khi hoạch toán tổng chi phí sản xuất lúa trong mô hình thì ông Tiếp đã tiết kiệm được khoảng 1,5 triệu đồng so với tổng chi phí ngoài mô hình.

Hiện tại, 01 ha lúa trong mô hình của hộ ông Đinh Văn Tiếp đang trong giai đoạn chín. Với những cành lúa nặng trĩu bông chuẩn bị chờ thu hoạch hứa sẽ đem lại năng suất và hiệu quả kinh tế cao cho gia đình ông. Qua tham qua mô hình, đa số nông dân đã đánh giá cao chất lượng cũng như năng suất của lúa và khẳng định mô hình có thể áp dụng rộng rãi trên địa bàn xã Mỹ Quý Tây nói riêng và huyện Đức Huệ nói chung nhằm đem lại kết quả tốt cho người nông dân về sử dụng giống xác nhận, giảm lượng phân hóa học, sử dụng phân hữu cơ, tưới nước tiết kiệm…

Kim Tiến – Tấn Hữu

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu