Thứ Sáu, 20/09/2024 08:09 (GMT +7)

Gần 50.000 người dân hưởng lợi từ dự án nâng cấp đô thị ĐBSCL

Thứ 4, 13/01/2016 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

 

Chợ nổi Cái Răng, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)

Dự án nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long do Ngân hàng Thế giới tài trợ được thực hiện tại 6 thành phố Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau, Cao Lãnh, Mỹ Tho và Trà Vinh từ năm 2012-2017 với tổng vốn gần 400 triệu USD, góp phần cải thiện cuộc sống nhiều cư dân nơi đây.

Báo cáo đánh giá giữa kỳ cho thấy, những can thiệp của dự án đang làm thay đổi tích cực cuộc sống của 48.313 người hưởng lợi trực tiếp như tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ xã hội thông qua việc cải tạo, nâng cấp 68.535 mét đường.

Môi trường sống của các hộ gia đình và khu dân cư được cải thiện qua việc nâng cấp, xây mới hệ thống thoát nước, với 15.602 hộ được đấu nối với hệ thống thoát nước chung, 13.272 hộ lắp đặt, đấu nối với hệ thống nước sạch;15 công trình xã hội như trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng được xây mới, nâng cấp.

Việc nâng cấp các đường hẻm đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, nhất là kết nối một số đường hẻm với nhau; chất lượng đường hẻm cũng thay đổi. Việc nâng cấp hẻm giúp người dân tăng cơ hội tiếp cận các dịch vụ xã hội, mua sắp, sử dụng các dịch vụ khác dễ dàng và nhanh chóng. Đi kèm là hệ thống chiếu sáng được lắp đặt đã tạo “sân chơi” giúp cải thiện điều kiện sống của người dân.

Cùng đó, hệ thống thoát nước được cải tạo, nâng cấp đã cải thiện đáng kể tình trạng ngập úng cục bộ và khả năng thoát nước kém trước khi có dự án. Việc đấu nối nước sinh hoạt ra hệ thống thoát nước chung dễ dàng hơn trước đây; tiêu thoát nước cũng được cải thiện, giảm ô nhiễm môi trường gây ra trước khi có dự án.

Theo bà Hoàng Thị Hoa, chuyên gia cấp cao Ngân hàng Thế giới, Chủ nhiệm Dự án nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long, dự án này nhằm xóa bỏ tình trạng nghèo tại các đô thị thông qua cải thiện đời sống và điều kiện vệ sinh môi trường của người dân tại những khu vực dân cư thành thị có thu nhập thấp bằng cách cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường tại các thành phố, nâng cao điều kiện và chất lượng cuộc sống cho những người nghèo đô thị đồng thời, mở rộng quy mô và khả năng tiếp cận các dịch vụ cơ sở hạ tầng cơ bản như thoát nước, cấp nước, vệ sinh môi trường, giao thông tại các khu vực dân cư có thu nhập thấp.

Đến nay, mục tiêu và thiết kế dự án vẫn phù hợp với thiết kế ban đầu và nhu cầu hiện tại của cộng đồng. Những hoạt động mà dự án đã và đang triển khai đáp ứng đúng nguyện vọng người dân trong dự án và cũng hoàn toàn phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của từng thành phố thuộc dự án.

Dự án nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long có tổng cộng 259 gói thầu. Đến tháng 12/2015 đã có 180/259 gói thầu đã ký kết thực hiện, đạt 69,5%; 53 gói thầu đã xong 100% công việc và 70 gói thầu xây lắp đang được thi công. Đến hết tháng 12/2015, tỉ lệ giải ngân vốn đối ứng đạt 70% và vốn của Ngân hàng Thế giới đạt 25% tổng số vốn./.

Phạm Duy Khương (TTXVN/Vietnam )

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu