Thứ Bảy, 20/04/2024 01:31 (GMT +7)

Gặp gỡ Đông-Tây

Chủ nhật, 12/06/2022 | 21:17:55 [GMT +7] A  A

Sau một năm vắng mặt vì đại dịch Covid-19, Hiệp hội các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu (EUNIC) và Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tiếp tục đưa phim tài liệu đến với công chúng. Liên hoan Phim Tài liệu lần thứ 12 (diễn ra từ ngày 3 đến 12/6 tại Hà Nội) quy tụ 11 quốc gia: Áo, Bỉ (Wallonia-Brussels), Pháp, Italy, Đức, Israel, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Cộng hòa Czech, Vương quốc Anh và nước chủ nhà Việt Nam.

Poster quảng bá Liên hoan phim tài liệu lần thứ 12

Khán giả sẽ được thưởng thức những tác phẩm điện ảnh tài liệu của Việt Nam và của các quốc gia tham gia, nhiều trong số đó đã giành được các giải thưởng danh giá, với chủ đề đa dạng: rời bỏ nông thôn, biến đổi khí hậu, thay đổi cá nhân để phù hợp với sự phát triển của xã hội, phân biệt chủng tộc, chân dung nghệ sĩ…

Được tổ chức bởi Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, TAIKAN JAPAN-Workshop 3: Thơ haiku, trực tuyến trên nền tảng Zoom và livestream Facebook diễn ra lúc 9 giờ ngày 5/6. Workshop nhằm tìm hiểu lịch sử, đặc trưng thơ haiku Nhật Bản, tạo cơ hội giao lưu, trải nghiệm đọc và sáng tác thơ haiku tiếng Việt với sự tham gia của PGS, TS Nguyễn Thị Mai Liên, TS Đinh Trần Phương và Đinh Nhật Hạnh. Là một thể thơ độc đáo của Nhật Bản, những năm gần đây, haiku đã nhận được sự chia sẻ, đồng cảm của nhiều tác giả và công chúng yêu thơ người Việt. Thơ haiku của người Việt gần gũi với haiku hiện đại Nhật Bản hơn là haiku cổ điển, miễn sao phù hợp với cảm xúc biểu đạt. Qua đó, các nhà thơ haiku bày tỏ tình yêu thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam; những suy tư, triết lý về cuộc sống, con người, xã hội…

Vào 9 giờ ngày 4/6 tại số 2 Lê Thạch (Hà Nội), Công ty CP Sách OMEGA tổ chức talkshow Tiếng gọi đò-tiếng vọng từ ký ức, giới thiệu cuốn sách ảnh của NSND Nguyễn Hữu Tuấn, NXB Mỹ thuật ấn hành. Buổi ra mắt sách, cùng với tác giả còn có hai vị khách mời là họa sĩ Trịnh Lữ và đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp tham gia chia sẻ. Tiếng gọi đò khổ vuông 20,5 x 20,5cm, với 85 bức ảnh chọn lọc từ hàng nghìn bức đã chụp trong hơn 30 năm (từ 1987 đến 2018) của Nguyễn Hữu Tuấn, chủ yếu là cảnh và người ở những bến đò. Thông qua những tác phẩm nhiếp ảnh mang đầy tính hoài niệm, tác giả thể hiện tình yêu quê hương sâu thẳm và tinh khiết.

Mới đây, nhà sản xuất Em và Trịnh bất ngờ thông báo sẽ tung ra cùng lúc hai bộ phim điện ảnh về nhạc sĩ huyền thoại Trịnh Công Sơn, dự kiến khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 17/6. "Khi bắt tay vào sản xuất, chúng tôi chỉ định làm một tác phẩm điện ảnh thật chỉn chu về huyền thoại âm nhạc Trịnh Công Sơn. Nhưng khi xem kết quả của gần 1.000 giờ quay, chúng tôi kinh ngạc phát hiện ra, có đến hai câu chuyện, hai góc nhìn khác biệt về người nghệ sĩ, mà khía cạnh nào cũng đặc biệt thú vị. Chúng tôi vô cùng thích thú và muốn chia sẻ điều đó với khán giả", ông Lương Công Hiếu-đại diện nhà sản xuất chia sẻ. Nhà sản xuất cũng hé lộ, việc ra mắt hai phiên bản điện ảnh lần này sẽ cho thấy cái nhìn trọn vẹn hơn về người nhạc sĩ tài hoa mà gần gũi.

Nhân Dân Cuối Tuần (Online)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu