Thứ Ba, 21/05/2024 10:39 (GMT +7)

Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất

Thứ 5, 24/09/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Đoàn đại biểu hội đồng nhân dân tỉnh do ông Đặng Văn Xướng – chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở công thương, Sở kế hoạch và đầu tư, Sở tài nguyên và môi trường và Ban quản lý khu kinh tế về việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu 2011 – 2015 của tỉnh LA.

HDND giam sat huy hoach su dung dat

Theo báo cáo của Sở tài nguyên và môi trường thì tính đến thời điểm hiện tại, diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh là trên 360.000 hecta, đạt hơn 100% so với kế hoạch kỳ đầu 2015; đất phi nông nghiệp là gần 89.000 hecta, đạt khoảng 85% so với kế hoạch. Tuy nhiên, tỉnh vẫn còn gần 50 hecta đất chưa sử dụng sẽ đưa vào sử dụng trong kỳ cuối vì theo phương án sử dụng đất đến năm 2020, tỉnh LA không còn đất chưa sử dụng. Nhìn chung, đa số các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất thực hiện đạt từ 70% trở lên so với kế hoạch. Trong đó, đất lâm nghiệp và đất an ninh đạt tỷ lệ khá thấp, nguyên nhân là do số liệu phân bố chỉ tiêu của Chính phủ cao khó thực hiện trong kỳ quy hoạch, kế hoạch; bên cạnh đó còn do thiếu vốn đầu tư, ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế nên quá trình đầu tư hạ tầng còn chậm. Ngoài ra, tình trạng chuyển mục đích sử dụng đất khác so với hồ sơ địa chính còn diễn ra với số lượng tương đối lớn với gần 35.000 hecta; riêng các khu tái định cư thì đều tiến hành triển khai chậm so với chủ trương thỏa thuận đầu tư của UBND tỉnh,….

HDND giam sat huy hoach su dung dat2

Tại buổi làm việc, đại diện Sở công thương, Sở kế hoạch và đầu tư, Sở tài nguyên và môi trường và Ban quản lý khu kinh tế cũng đã giải trình, làm rõ những nội dung mà đại biểu hội đồng nhân dân tỉnh đặt ra, trong đó nổi lên 1 số vấn đề như: việc quy hoạch đất chưa hiệu quả; tỷ lệ lắp đầy các khu công nghiệp còn thấp; việc xử lý các hầm đất chưa triển khai triệt để; việc chỉnh lý biến động đất đai ở nhiều huyện còn chậm, thậm chí chưa được thực hiện; nhất là việc 1 số các khu công nghiệp chậm triển khai trong suốt thời gian dài và qua nhiều lần gia hạn làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân đòi hỏi phải có giải pháp kiên quyết,…..

HDND giam sat huy hoach su dung dat 1

Kết luận buổi làm việc, chủ tịch HĐND tỉnh – Đặng Văn Xướng cho rằng: công tác quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu 2011-2015 đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt giúp cho công tác quản lý, sử dụng đất ở địa phương đi vào nề nếp và mang lại hiệu quả thiết thực hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành phát triển, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, làm căn cứ pháp lý cho công tác thỏa thuận địa điểm đầu tư, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh được thuận lợi và đúng quy định. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý các sở, ngành cần sớm có giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, bất cập nhất là những hạn chế trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng; tái định cư; việc đầu tư ngoài khu, cụm công nghiệp sao cho hài hòa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân. Theo đó, việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất năm 2016 phải phù hợp với thực tế, quy hoạch các ngành, địa phương phải đồng bộ với quy hoạch chung của tỉnh và mang tính khả thi cao./.

Duy Huệ – Xuân Quốc

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu