Thứ Năm, 02/05/2024 21:22 (GMT +7)

Hội nghị thúc đẩy hợp tác đầu tư và đối thoại với doanh nghiệp Nhật Bản

Thứ 3, 23/08/2022 | 18:46:49 [GMT +7] A  A

Chiều ngày 23/8/2022, UBND tỉnh Long An tổ chức hội nghị thúc đẩy hợp tác đầu tư và đối thoại với doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Đến dự có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh – Nguyễn Thanh Hải; Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út. Về phía đoàn công tác Nhật Bản có Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM - ông Watanabe Nobuhiro; Trưởng Đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) – Văn phòng TP. HCM; Trưởng đại diện Cơ quan Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO) – Văn phòng TP. HCM.

Hội nghị thúc đẩy hợp tác đầu tư và đối thoại với doanh nghiệp Nhật Bản

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe tham luận về tiềm năng và cơ hội đầu tư vào tỉnh Long An; tình hình hợp tác đầu tư, thương mại của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam và dự báo xu hướng đầu tư trong thời gian tới; vấn đề đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực. Thời gian qua, các dự án của Nhật Bản có những đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long An. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 131 dự án đến từ các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động với vốn đầu tư khoảng 479 triệu USD. Các dự án này tập trung phần lớn tại các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, TP.Tân An; chủ yếu hoạt động ở lĩnh vực sản xuất ván gỗ nhân tạo và các sản phẩm từ gỗ, cơ khí – chế tạo máy, sản xuất – lắp ráp linh kiện điện tử, gia công cơ khí, chế biến nông – thủy sản, gia công hàng may mặc, sản xuất thức ăn chăn nuôi, chế biến thực phẩm…

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM - ông Watanabe Nobuhiro đánh giá cao tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Long An. Đồng thời, hy vọng lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cũng như có nhiều chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản khi đến đầu tư tại Long An. Trên cương vị của mình, ông Watanabe Nobuhiro sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động đầu tư, hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam, trong đó có tỉnh Long An.

Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM - ông Watanabe Nobuhiro tại hội nghị

Với tinh thần chia sẻ cởi mở, thẳng thắn, các doanh nghiệp Nhật đã trao đổi, kiến nghị với lãnh đạo tỉnh về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động như: hạ tầng giao thông xuống cấp; tình trạng cúp điện đột xuất tại các doanh nghiệp; việc buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, vi phạm trật tự hàng lang trật tự an toàn giao thống, nhất là các điểm chợ tự phát; việc cấp giấy phép cho lao động nước ngoài làm việc;….
Tất cả các ý kiến của các doanh nghiệp đều được các sở, ngành, địa phương liên quan giải đáp và đề ra những giải pháp cùng doanh nghiệp tháo gỡ trong thời gian tới.
Tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Long An và Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (SaiGonTel), Quỹ Hỗ trợ phát triển thanh niên (FYE) về nghiên cứu đào tạo phát triển nguồn nhân lực; ký kết ghi nhớ giữa  SaiGonTel - Trường Cao đẳng an ninh mạng ISPACE - FYE và VCS về hợp tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao theo tiêu chuẩn Nhật Bản và cung ứng nguồn nhân lực.

Tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Long An và các doanh nghiệp

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út đề nghị, các sở ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất, phát triển kinh doanh. Khẳng định thông điệp luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh cam kết luôn sẵn sàng chào đón và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư nói chung và nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng cùng hợp tác đầu tư phát triển tại Long An.

Ngoài việc tổ chức Hội nghị thúc đẩy hợp tác đầu tư và đối thoại với doanh nghiệp Nhật Bản tại tỉnh thì từ ngày 04/9 đến ngày 10/9 tới đây, tỉnh Long An sẽ tổ chức đoàn công tác sang thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư và kết nối địa phương tại Nhật Bản.

Mục tiêu của chuyến đi là nhằm thắt chặt và tăng cường quan hệ với các địa phương của Nhật Bản đã có ký kết hợp tác với tỉnh Long An; trong đó, xúc tiến hợp tác trên lĩnh vực lao động với các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp Nhật Bản; kết nối doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư và các hoạt động hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với các doanh nghiệp Nhật Bản; thăm và tìm hiểu các mô hình kinh tế tiên tiến, hiệu quả.
Trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Tokyo, Nhật Bản; trong đó, sẽ có ký kết hợp tác, ghi nhớ hợp tác giữa các doanh nghiệp Long An và các đối tác Nhật Bản.

*Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM chào xã giao lãnh đạo tỉnh Long An

Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được; Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út đã tiếp Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh – ông Watanabe Nobuhiro đến thăm và chào xã giao lãnh đạo tỉnh.

Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM - ông Watanabe Nobuhiro chào xã giao Bí thư Tỉnh ủy Long An - Nguyễn Văn Được

Với cương vị Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh, Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được mong muốn ông Wannabe Nobuhiro sẽ giúp kết nối, quảng bá hình ảnh, văn hóa con người, môi trường đầu tư kinh doanh của Long An đến với đông đảo nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản. Bí thư Tỉnh ủy hy vọng sẽ có thêm nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư được tổ chức bằng nhiều hình thức khác nhau để doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm hơn đến với thị trường Long An.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An – Nguyễn Văn Được tiếp Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM -ông Watanabe Nobuhiro

Đánh giá cao những nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh - ông Watanabe Nobuhiro bày tỏ vui mừng được đến thăm, trao đổi và làm việc với lãnh đạo tỉnh. Thông qua hội nghị thúc đẩy hợp tác đầu tư, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh mong muốn được tìm hiểu thêm về những thế mạnh của Long An để góp phần vào việc xúc tiến, giao lưu, giao thương giữa Long An và Nhật Bản./.

Kim Ngân - Võ Huy

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu