Thứ Sáu, 30/05/2025 21:08 (GMT +7)

Hội nghị tổng kết 1 năm triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Thứ 6, 20/08/2021 | 17:23:00 [GMT +7] A  A

Sáng nay 20/8, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết một năm triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Tại điểm cầu Long An

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, năm học sắp tới, để tiếp tục triển khai tốt chương trình thay sách giáo mới, Bộ sẽ rà soát các cơ chế chính sách, tăng cường thu hút các nhà giáo, các chuyên gia tham gia vào công việc biên thảo để có được bản thảo sách giáo khoa một cách tốt nhất. Đối với các địa phương, cần dành sự ưu tiên và chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ để việc triển khai chương trình mới hiệu quả. Trong quá trình triển khai, Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc và chỉ đạo sát với thực tế.

Năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học đối với lớp 1 và là năm học thực hiện mục tiêu kép, vừa phải thực hiện nhiệm vụ năm học vừa phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, 100% trường tiểu học ưu tiên thực hiện đảm bảo tỷ lệ 1 phòng học/lớp và 100% học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày. Chất lượng học sinh lớp 1 đảm bảo theo chuẩn đề ra.

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên học sinh trước khi vào lớp 1 không được trực tiếp học chương trình mầm non cho trẻ 5 tuổi trên lớp, việc nhận biết các mặt chữ, hướng dẫn các hoạt động làm quen học tập và chuẩn bị tâm lý, tinh thần cho các em rất khó khăn và hầu như không thực hiện được; cha mẹ học sinh cũng chưa được cung cấp thông tin đầy đủ về chương trình mới nên có biểu hiện lo lắng… Bên cạnh đó, việc tổ chức lựa chọn, phát hành, tập huấn sử dụng SGK ở các địa phương; tài liệu giáo dục địa phương; đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; điều kiện bảo đảm về cơ sở vật chất… cũng gặp rất nhiều khó khăn, hạn chế.

Tại Long An, kết quả học tập của học sinh lớp 1 năm học 2020-2021, tỷ lệ hoàn thành chương trình đạt trên 97%; chưa hoàn thành chương trình chiếm tỉ lệ khoảng 3%, tập trung nhiều ở các trường thuộc xã biên giới, xã vùng sâu.

Hồng Xuyến – Bảo Phúc

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu