Thứ Sáu, 20/09/2024 04:40 (GMT +7)

Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chương trình đầu tư xây dựng và phát triển nông thôn mới giai đoạn 2011-2015

Thứ 5, 05/11/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, khời đầu số tiêu chí nông thôn mới rất thấp, bình quân 6 tiêu chí /xã nên yêu cầu đầu tư rất lớn nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, đến nay tỉnh Long An có 33 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm tỉ lệ 19,9%, đây là nhận định của phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Nguyên tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chương trình đầu tư xây dựng và phát triển nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 và triển khai kế hoạch thực hiện chương trình giai đoạn 2016-2020.

TK 5 NAM NONG THON MOI

Ảnh: Minh Hồng

Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới dự kiến đến cuối năm 2015, sẽ có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh lên 43 xã, chiếm 25,9%, cao hơn chỉ tiêu nghị quyết tỉnh đảng bộ lần IX đề ra. Theo đó, 5 năm qua, toàn tỉnh đã huy động được gần 16.000 tỷ đồng để đầu tư cho chương trình. Nhìn chung, các ngành, các địa phương đã chủ động, tập trung lồng ghép có hiệu quả vốn của các dự án khác với xây dựng nông thôn mới. Việc huy động người dân và cộng đồng dân cư đóng góp xây dựng nông thôn mới được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch và không có tình trạng huy động quá sức dân, tạo ra sức lan tỏa lớn , góp phần làm thay đổi diện mạo mới cho khu vực nông thôn của tỉnh.

Trên cơ sở kết quả đạt được trong 5 năm qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Nguyên đã phát động phong trào thi đua “toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới” trong 5 năm tới, phấn đấu đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có trên 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, có ít nhất 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Để thực hiện thành công mục tiêu này, ông yêu cầu: các địa phương phải thật sự phát huy dân chủ, có lộ trình, hướng đi, giải pháp cụ thể, phù hợp, tránh tâm lý chủ quan, trông chờ, ỷ lại; bên cạnh đó phải tập trung các nguồn lực nhà nước và xã hội đầu tư xây dựng nông thôn mới trên tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm; ngoài ra, cần nghiên cứu, đổi mới các chính sách phát triển công nghiệp nông thôn. Ông nhấn mạnh, các xã xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn tiếp theo đều là những xã có diện tích rộng nên nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng nhất là hạ tầng giao thông đòi hỏi kinh phí rất lớn vì vậy cần có sự nổ lực và quyết tâm cao hơn nữa của cả hệ thống chính trị thực hiện lộ trình từng bước, đạt kết quả thiết thực, không chạy theo thành tích.

01- Anh bangkhenUBND tinh Longan _ NTM

Lãnh đạo UBND tỉnh Long An tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích trong thực hiện phong trào xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015. Ảnh: Báo Long An online

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 5 Tập thể và 10 cá nhân có thành tích tốt trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015./.

Duy Huệ – Minh Hồng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu