Thứ Sáu, 17/05/2024 08:03 (GMT +7)

Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND

Thứ 7, 26/09/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Sáng nay, ngày 25/9, ban văn hóa – xã hội HĐND tỉnh đã có buổi hội nghị trao đổi kinh nghiệm với ban kinh tế – xã hội HĐND các huyện, thị xã, thành phố. Hội nghị có sự tham dự của thường trực HĐND tỉnh – bà Nguyễn Ngọc Hạnh.

HDND trao doi kinh nghiem

Với chủ đề “kinh nghiệm và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động chất vấn, thẩm tra các nội dung thuộc lĩnh vực văn hóa – xã hội”, hội nghị lần này là dịp để đại biểu HĐND 2 cấp cùng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, mới, mang lại hiệu quả thiết thực được đúc kết qua gần hết nhiệm kỳ HĐND về hoạt động chất vấn, thẩm tra,….

HDND trao doi kinh nghiem2

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 9 phiên chất vấn với 180 câu hỏi chất vấn; thông qua 22 nghị quyết thuộc lĩnh vực văn hóa – xã hội. Hoạt động chất vấn đã thực sự trở thành diễn đàn tác động, giải quyết nhiều vấn đề kinh tế – xã hội, qua đó đã tạo nên niềm tin lớn của cử tri đối với chính quyền và đại biểu dân cử. Riêng hoạt động thẩm tra, chất lượng ngày càng được nâng lên; nhiều vấn đề không phù hợp, khả thi trong tờ trình, dự thảo nghị quyết được Ban phát hiện, nêu ra cụ thể và đề nghị UBND tỉnh giải trình làm rõ.

HDND trao doi kinh nghiem1

Trên cơ sở đó, đại biểu HĐND 2 cấp đã thẳng thắn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động chất vấn, thẩm tra các nội dung thuộc lĩnh vực văn hóa – xã hội; trong đó, tập trung phân tích, làm rõ tầm quan trọng của việc chọn lọc nội dung chất vấn sao cho có trọng tâm, trọng điểm, là nhũng vấn đề bức xúc; đầu tư, nghiên cứu, tìm hiểu thông tin, quy định của pháp luật có liên quan, nắm vấn đề của đại biểu một cách chắc chắn; cách truy các vấn đề mà chủ thể trả lời chất vấn chưa làm sáng tỏ; phương pháp thẩm tra theo từng nội dung; việc xử lý các vấn đề còn ý kiến khác nhau; yêu cầu đánh giá, phân tích, phản biện trong báo cáo thẩm tra,…. qua đó, góp phần để HĐND các cấp nói chung và Ban văn hóa – xã hội HĐND nói riêng vận dụng, tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động./.

Duy Huệ – Xuân Quốc

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu