Tất cả chuyên mục

Chiều nay 9.1.2019, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc với lãnh đạo UBND và Sở giáo dục, đào tạo các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để bàn về việc chuẩn bị điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Tại phòng họp trực tuyến Công ty Viễn thông VNPT Long An, ông Phạm Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh cùng lãnh đạo Sở giáo dục đào tạo tỉnh đến dự.
Theo Bộ trưởng Giáo dục, đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết: Chương trình giáo dục phổ thông mới bao gồm Chương trình tổng thể và các chương trình môn học, hoạt động giáo dục. Chương trình giáo dục phổ thông mới được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản từ lớp 1 đến lớp 9 và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp từ lớp 10 đến lớp 12.
Chương trình giáo dục phổ thông mới có những điểm tích cực hơn so với chương trình hiện hành. Cụ thể: về phương pháp xây dựng chương trình, ban biên soạn áp dụng các phương pháp “Sơ đồ ngược” và Đánh giá tác động của chính sách. Chương trình đã xác định 6 phẩm chất chủ yếu và 10 năng lực cốt lõi cần hình thành, phát triển kỹ năng học tập, nhận thức, thực hành của học sinh. Đó là mục tiêu cụ thể của chương trình. Chương trình được xây dựng lần này có sự phân biệt rõ giữa giai đoạn giáo dục cơ bản và giáo dục định hướng nghề nghiệp. Chương trình mới chủ trương thực hiện giáo dục toàn diện, tích hợp ở các cấp tiểu học và Trung học cơ sở, thực hiện giáo dục phân hóa và tự chọn ở cấp Trung học phổ thông.
Chương trình Giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực mà nhà trường và xã hội kỳ vọng.
Để chương trình giáo dục phổ thông mới đạt hiệu quả cao, trong năm 2019, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hữu quan của Bộ hoàn thiện chuẩn cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, chuẩn giáo viên, chuẩn giảng viên sư phạm; xây dựng chương trình, kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất để bắt đầu thực hiện chương trình mới cho lớp 1 từ năm học 2020 – 2021.
Hữu Minh – Hùng Anh
Ý kiến ()