Thứ Sáu, 17/05/2024 12:18 (GMT +7)

HỘI THẢO PHÁT TRIỂN KINH TẾ HỢP TÁC GẮN VỚI TÁI CƠ CẤU NÔNG NGHIỆP

Thứ 3, 22/09/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Sáng nay, 22/9/2015, Phó giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An – Nguyễn Thanh Truyền chủ trì hội thảo “Phát triển kinh tế hợp tác gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới”. Dụ hội thảo có đại diện Chi cục phát triển nông thôn, tổ hợp tác, hợp tác xã trong tỉnh và các viện, trường, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp.

Báo cáo cho biết, sau gần 2 năm thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nhiều cây trồng chuyển đổi có hiệu quả kinh tế cao tạo điều kiện quan trọng trong việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, đã chuyển đổi gần 11.000 ha đất trồng lúa sang các cây trồng khác như: thanh long, chanh, bắp, mè và rau màu các loại. Chất lượng cây trồng tiếp tục chuyển dịch theo hướng nâng cao chất lượng. Các lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản, cơ giới hóa,…cũng đạt được những kết quả tích cực. Hệ thống thủy lợi tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, đa mục tiêu, phục vụ phát triển sản xuất gắn với mục tiêu tái cơ cấu ngành. Nhìn chung, đến nay hệ thống thủy lợi vùng Đồng Tháp Mười cơ bản đáp ứng yêu cầu tưới tiêu, ngăn mặn, trữ ngọt….Hiệu quả hoạt động của các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã được nâng lên. Đến tháng 7/2015, toàn tỉnh có 62 hợp tác xã, 2 liên hiệp hợp tác xã và gần 2.000 tổ kinh tế hợp tác với trên 3.500 thành viên đã góp phần tích cực tạo động lực phát triển nông nghiệp – nông thôn của tỉnh.

Ngoài ra, một số khó khăn, vướng mắc trong triển khai kế hoạch thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh như: thị trường tiêu thụ không ổn định; giá cả bấp bênh; phát triển mô hình hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới còn chậm…cũng đã được đưa ra tại hội thảo.

Dịp này, đại diện các doanh nghiệp, viện, trường và các ngành liên quan đã trình bày một số tham luận xoay quanh các nội dung: vai trò, đóng góp của kinh tế hợp tác trong thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, kinh nghiệm phát triển kinh tế hợp tác trên thế giới và trong nước… Từ đó, tìm giải pháp để phát triển kinh tế hợp tác trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Kim Ngân – Hùng Anh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu