Thứ Năm, 25/04/2024 15:36 (GMT +7)

Huyện Châu Thành kỷ niệm 54 năm trận đánh Cầu Ván ,xã An Lục Long

Thứ 7, 07/05/2022 | 21:09:37 [GMT +7] A  A

Ngày 7/05/2022, nhằm ngày mùng 7 tháng 4 năm  Nhâm Dần, huyện Châu Thành đã long trọng tổ chức kỷ niệm 54 năm trận đánh Cầu Ván, xã An Lục Long vào ngày mùng 7/4 năm Mậu Thân (1968 ). Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang, Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ - Trương Hòa Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Hải dự.

Lãnh đạo thắp hương tưởng niệm liệt sĩ hy sinh trong trận Cầu Ván

Trong không khí trang nghiêm, các đại biểu đã dành 1 phút mặc niệm và thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ của Tiểu đoàn 263 đã hy sinh trong trận đánh ngày mùng 07/ 04 âm lịch năm Mậu Thân .

Ngày này  cách đây 54 năm, sau trận đánh ở Đồng Sơn, Gò Công và Quơn Long, Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, trên đường chuyển quân đến ấp Cầu Ván thì trời đã sáng, Tiểu đoàn 263 – trung đòan 2 – Quân khu 8, tạm dừng chân để cho cán bộ-chiến sĩ nghỉ ngơi, thì bị địch phát hiện, chúng đã huy động Sư đoàn 7 của Ngụy cùng với không quân, xe tăng, pháo các loại, đánh thẳng vào địa điểm đóng quân của đơn vị. Với lực lượng không cân sức, nhưng cán bộ - chiến sĩ của Tiểu đoàn 263 vẫn ngoan cường chiến đấu đến hơi thở cuối cùng trước sự khâm phục của kẻ thù. Cuối cùng, địch đã dùng đạn pháo, phá hũy trận địa, đến chiều ngày hôm ấy, địa phương mới huy động lực lượng đến để chôn cất thi hài các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh.

Trên nền Nhà bia tưởng niệm, là nắm mồ tập thể của hơn 100 cán bộ chiến sĩ tiểu đòan 263 (trong đó có 10 chiến sĩ nữ), là những người con của quê hương Long An , Tiển Giang và Bến tre, nay đã được huy tập về nghĩa trang liệt sĩ huyện.

Xã An Lục Long được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.  Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ trận Cầu Ván đã xây dựng khang trang, hàng năm đều tổ chức lễ giổ thật long trọng.

Cùng ngày, các đồng chí lãnh đạo cũng đã đã đến nhà thờ Họ Trần tại Ấp Hồi Xuân Xã Dương Xuân Hội để thắp hương  viếng cố  Giáo sư Trần Văn Giàu, nguyên Chủ tịch Ủy ban hành chính kháng chiến Nam bộ, Nhà giáo Nhân dân, Anh hùng lao động.

Lãnh đạo thắp hương viếng cố Giáo sư Trần Văn Giàu, nguyên Chủ tịch Ủy ban hành chính kháng chiến Nam bộ, Nhà giáo Nhân dân, Anh hùng lao động.

Giáo sư Trần Văn Giàu là nhà hoạt động cách mạng, nhà khoa học, nhà nghiên cứu lịch sử, triết học và là nhà giáo Việt Nam, một học giả uyên thâm. Suốt hơn 80 năm cống hiến không mệt mỏi, giáo sư đã có nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh cách mạng và để lại cho đời sau di sản quí báu, với hơn 60 tác phẩm, công trình nghiên cứu khoa học trên nhiều lĩnh vực lỉnh vực lịch sử, triết học, văn hóa, tư tưởng… bên cạnh đó còn có hàng trăm bài nghiên cứu, báo cáo tham luận khoa học đăng trên các tạp chí, các báo ở trung ương và Thành Phố Hồ Chí Minh.

Những cống hiến của giáo sư được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng các danh hiệu và giải thưởng cao quí nhất: Huân chương Hồ Chí Minh, Nhà giáo Nhân dân, Anh hùng lao động và Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 1-năm 1996, huy hiệu 80 năm tuổi Đảng./.

Minh Trực

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu