Thứ Bảy, 21/09/2024 07:43 (GMT +7)

IS mất 14% lãnh thổ

Thứ 3, 22/12/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Cơ quan Nghiên cứu quân sự HIS Janes vừa công bố bản báo cáo cho biết, lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã mất đi 14% lãnh thổ trong năm 2015, trong khi diện tích đất do lực lượng người Kurd kiểm soát đã tăng gấp 3 lần tại Syria.

Việc bị mất 14% lãnh thổ được cho là đòn giáng mạnh vào IS trong bối cảnh tổ chức này vẫn ráo riết mở rộng các vùng, chiếm đóng để thành lập một nhà nước Hồi giáo (caliphate). Phần diện tích IS bị mất lên tới 12.800km², bao gồm thị trấn Tal Abyad ở biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ, thành phố Tikrit ở Iraq và nhà máy lọc dầu Baiji của Iraq. Tuy nhiên, IS lại giành quyền kiểm soát một số vị trí quan trọng khác trong đó có thị trấn Palmyra ở Syria, trung tâm thành phố Ramadi – thủ phủ của Anbar, tỉnh lớn nhất của Iraq.

Lực lượng IS tại Syria.

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian đang ở thăm Mátxcơva. Hai bên đã xác định kẻ thù chung là IS, đồng thời khẳng định sẵn sàng phối hợp chung nhằm chống lại IS. Hai quan chức quốc phòng hàng đầu cũng trao đổi những đánh giá về tình hình Syria và Iraq hiện nay. Hai bên nhất trí tiếp tục tiến hành các cuộc tiếp xúc quân sự cấp cao Nga-Pháp, tới đây là chuyến thăm Mátxcơva của Tham mưu Trưởng quân đội Pháp, Tướng Pierre de Villiers.

HOÀNG THANH- SGGPO

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu