Thứ Ba, 07/05/2024 20:34 (GMT +7)

Lợi nhuận kép từ việc phun thuốc bằng thiết bị bay

Thứ 7, 03/06/2023 | 17:06:36 [GMT +7] A  A

Với xu hướng nông nghiệp hiện đại, việc thiết bị bay không người lái được sử dụng để phun thuốc bảo vệ thực vật đã hiện diện ngày một nhiều hơn trên đồng ruộng ở Long An. Qua đó đã mang lại nhiều lợi ích, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nông dân như giảm sức lao động, tăng năng suất.

Lợi nhuận kép từ việc phun thuốc bằng thiết bị bay

Nhận thấy việc sử dụng thiết bị máy phun thuốc vừa giải quyết được “bài toán” về nhân công lao động vừa nâng cao hiệu quả sản xuất, Hợp tác xã Nông nghiệp Hoàng Gia, xã Nhơn Hòa Lập, huyện Tân Thạnh mạnh dạn đầu tư 7 máy bay phun thuốc để phục vụ bà con xã viên và làm dịch vụ. Từ đây, bà con nông dân khu vực này, dần chuyển sang phương pháp canh tác hiện đại, góp phần kéo giảm chi phí sản xuất và đảm bảo an toàn cho người nông dân.

Anh Lê Hoàng Việt - xã Nhơn Hoà Lập, huyện Tân Thạnh chia sẻ: “Mình phun bằng máy bay thì có thể gỉam được hơn 30% lượng thuốc so với phun máy bằng tay. Bên cạnh đó, giờ mà mướn người phun tay cũng khó, giờ người dan chuyển sang máy bay này nhiều rồi”

Ông Huỳnh Thanh Phong - Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hoà Lập, huyện Tân Thạnh cho biết: “Hiện tại xã đang có 9 Tổ hợp tác có thiết bị bay phục vụ sản xuất, với khoảng 14 thiết bị. Hiện, toàn xã Nhơn Hoà Lập có khoảng 95 đến 96% diện tích sử dụng thiết bị bay để phun thuốc”

Xét về chi phí, việc phun thuốc bằng máy bay là 120.000 đồng/hecta, giảm khoảng 50.000 đồng/hecta so với xịt bằng tay. Mặt khác, việc phun thuốc trừ sâu cho cây lúa sẽ thực hiện tự động hóa hoàn toàn, bình quân mỗi ngày có thể phun được khoảng 30 - 50hecta, rút ngắn thời gian phun, tăng khả năng phòng trừ sâu bệnh, giảm thiểu độc hại cho con người, bảo vệ môi trường, bởi toàn bộ vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật được thu gom, xử lý tập trung đúng kỹ thuật. 

Ông Huỳnh Thanh Phong -Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hoà Lập, huyện Tân Thạnh cho biết thêm:Xã Nhơn Hoà Lập được nhận sự hỗ trợ từ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện 42 thùng rác bảo vệ thực vật, địa phương cũng đã chia cho 9 Tổ hợp tác phun thuốc bằng thiết bị bay để thu gom bao bì. Khi đã đầy rồi thì các chủ THT sẽ bỏ vào bao rồi liên hệ với Hội Nông dân hoặc Phòng Tài nguyên để cho đơn vị lên xử lý theo quy định”

Công nghệ 4.0 đã len lỏi đến từng mảnh vườn, thửa ruộng; người nông dân có thể ngồi một chỗ sử dụng thiết bị thông minh để điều khiển việc sản xuất trên phạm vi rộng. Và với những cánh đồng được cơ giới hoá từ mặt đất, đến phun thuốc, quản lý dịch hại từ trên bầu trời đã mang đến sắc thái mới cho hoạt động sản xuất nông nghiệp của tỉnh ta./.

Huỳnh Phong – Hùng Anh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu