Thứ Hai, 19/05/2025 21:45 (GMT +7)

Long An liên kết cải tạo, nâng cấp tuyến giao thông thủy nội địa.

Thứ 5, 08/04/2021 | 11:53:00 [GMT +7] A  A

Là cửa ngỏ giao thông kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh, hệ thống giao thông đường thủy tỉnh Long An đóng vai trò quan trọng, là điạ bàn tập kết, trung chuyển hàng hóa giữa các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Để tránh ùn tắc giao thông, giảm thiểu rủi ro, tai nạn giao thông, các tỉnh thành và Trung ương đang khảo sát nạo vét, nâng cấp các tuyến giao thông thủy nội địa liên kết này.

Một góc hệ thống sông Vàm Cỏ

Mạng lưới đường thủy nội địa của tỉnh Long An được hình thành bởi 2 hệ thống sông chính là sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây với tổng chiều dài trên 2.500 km. Riêng trên địa bàn tỉnh Long An, hàng ngày có trên 3.000 phương tiện vận tải thủy trong và ngoài tỉnh ra vào TP Hồ Chí Minh qua các tuyến giao thông thủy do tỉnh quản lý.

Vận tải thủy hiện rất phổ biến bên cạnh các loại vận tải khác

Đây là một trong những khu vực có mật độ đường thủy nội địa cao nhất trong tuyến giao thông thủy giữa các tỉnh miền Tây đi TPHCM và các tỉnh Đông Nam Bộ, là thế mạnh để phát triển vận tải, giao thương, góp phần phát triển kinh tế của vùng kinh tế động lực phía nam.

Tàu vận tải trên sông Vàm Cỏ Đông

Theo đánh giá của Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Long An, do lưu lượng tàu thuyền, tần suất di chuyển thường xuyên, liên tục, mật độ di chuyển dày đặc và tải trọng phương tiện vận tải thủy ngày càng gia tăng là nguyên nhân gây ra nhiều điểm sạt lở, cộng với lòng sông cạn, gây ách tắc, làm hạn chế giao thông thủy ở Long An. Trước tình hình trên, nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện đi lại và đẩy nhanh việc vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy kinh tế phát triển, tỉnh Long An và các tỉnh thành lân cận cùng đề xuất Trung ương cho đầu tư nâng cấp các kênh rạch, sông ngòi trên các tuyến giao thông thủy từ Chợ Gạo tỉnh Tiền Giang, kết nối với kênh Nước Mặn thuộc địa bàn huyện Cần Đước, Tỉnh Long An và một số kênh thuộc các huyện Nhà Bè, Cần Giờ của TPHCM. Bộ Giao thông, Vận tải đã đồng ý kế hoạch đầu tư 1.300 tỉ đồng, thời hạn từ năm 2021 đến năm 2025 để thực hiện phương án cải tạo, nâng cấp các tuyến kênh này.

Hữu Minh – Văn Huy

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu