Thứ Sáu, 20/09/2024 08:21 (GMT +7)

Mô hình tâm lý học đường thiết thực và hiệu quả

Thứ 7, 12/12/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A
Đã đăng vào 12/12/2015 lúc 0:00

Trong bối cảnh xã hội có nhiều yếu tố tác động đến tâm lý giới trẻ như hiện nay, công tác tư vấn tâm lý học đường càng trở nên quan trọng, thiết thực và hiệu quả. Bởi các em rất cần được chia sẻ, được cảm thông cũng như giải đáp các thắc mắc, nhất là đối với những học sinh thiếu sự quan tâm của gia đình.

4

Ảnh minh họa

Ở độ tuổi dậy thì, học sinh có sự thay đổi lớn về thể chất và tâm, sinh lý. Trong khi đó, sự bùng nổ của Internet, game bạo lực, phim ảnh đồi trụy… cũng tác động xấu đến các em học sinh, lứa tuổi đang rất cần được chia sẻ về giới tính, tâm lý tuổi mới lớn hay về tình cảm khác giới, mối quan hệ gia đình cũng như định hướng nghề nghiệp…

Là một trong 4 trường THPT có phòng tư vấn tâm lý học đường, phòng tư vấn của trường THPT Tân Trụ đã đi vào hoạt động từ năm học 2014-2015 và duy trì đều đặn 4 buổi/1tuần với hoạt động tư vấn cán bộ tư vấn không chỉ tư vấn trực tiếp mà còn tư vấn qua điện thoại hay bằng email. Hiện tại, phòng tư vấn tâm lý có 5 người vừa là giáo viên bộ môn ở trường, vừa kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý nên gặp không ít khó khăn do không được đào tạo chính quy về lĩnh vực này. Bên cạnh đó, hàng năm hoạt động tư vấn thu hút 150 lượt học sinh nhưng chưa có phòng riêng dành cho hoạt động này gây ảnh hưởng phần nào đến công tác tư vấn.

Riêng trường THPT Chuyên Long An có giáo viên chuyên về tham vấn tâm lý. Trong năm học qua, vào mỗi buổi sáng thứ tư hàng tuần nơi đây đã từng tham vấn gần 20 trường hợp. Đây là con số không nhiều nhưng hiệu quả đạt được là rất lớn bởi hầu hết các em đều xa gia đình nên công tác tham vấn rất cần thiết nhằm trang bị cho các em các kỹ năng sống. Mặc dù có giáo viên chuyên về tham vấn tâm lý nhưng lại gặp khó khăn về phía các em, chưa chủ động hoặc ngại hợp tác cộng với lịch học dày đặc…

Thực tế, nếu không có sự chia sẻ và định hướng kịp thời của cán bộ, giáo viên tâm lý, các em rất dễ có những suy nghĩ lệch lạc, tiêu cực và ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển tâm sinh lý sau này.

Tư vấn tâm lý học đường- mô hình khá mới nhưng mang lại hiệu quả thiết thực cần nhân rộng ở các trường THCS, THPT trong toàn tỉnh. Nhưng trên hết vẫn là tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ từ gia đình sẽ là điểm tựa đối với các em tuổi mới lớn.

Hồng Xuyến – Hùng Anh

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu